Hôm nay,  

Mạnh Tới Canberra, Gặp 2 Cuộc Biểu Tình

07/09/200900:00:00(Xem: 2318)

Mạnh Tới Canberra, Gặp 2 cuộc Biểu Tình, Kết Thân Úc, Hy Vọng Biển Đông Bình An...

CANBERRA, Úc Châu (VB Tổnghợp) -- Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao CS Việt Nam đã đến Canberra, thủ đô Úc Châu, lúc 19 giờ giờ địa phương chiều ngày chủ nhật 6-9-2009.
Thông tấn nhà nước TTXVN nóí rằng chuyến phi cơ chở ông Mạnh và phái đoàn đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Fairbairn ở Canberra.
Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã đón ông Mạnh tại phi trường.
Nhiều cuộc biểu tình của người Việt tại Úc dự kiến sẽ tổ chức dồn dập trước các nơi ông Nông Đức Mạnh tới để kêu gọi quốc tế và Úc Châu tăng áp lực để bụộc CSVN cởi mở về nhân quyền và tôn giáo.
Theo kế hoạch của hai tổ chức cộng đồng người Việt tại hai tiểu bang New South Well và tiểu bang Victoria tại Úc -- qua bản văn ký tên  LS Võ Trí Dũng đề ngày 1-9-2009 gửi từ Sydney, và bản văn ký tên ông Nguyễn Thế Phong đề ngày 31-8-2009 -- sẽ có biểu tình ngày Thứ Hai 7-9-2009 tại trước tòa nhà Quốc Hội Úc Châu ở Canberra, và vào ngày Thứ Ba 8-9-2009 bên ngoaì tòa nhà qúôc hội New South Wells ở Sydney.
Thông tấn nhà nước TTXVN hôm chủ nhật đã cho biết về chuyến đi của phái đoàn CSVN:
“Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Australia và New Zealand
Ngày 6-9, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã rời Hà Nội đi thăm chính thức hai nước Australia và New Zealand, theo lời mời của Thủ tướng Australia Kevin Rudd và lời mời của Thủ tướng New Zealand John Key.
Cùng đi với đồng chí Tổng Bí thư có Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, gồm các đồng chí: Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao; Ngô Văn Dụ, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh Văn phòng T.Ư; Hoàng Bình Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại T.Ư; Võ Hồng Phúc, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư; Vũ Huy Hoàng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Công thương; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư; Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo. Tham gia Đoàn tại mỗi nước đến thăm còn có Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Thanh Tân và Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Vương Hải Nam.”
Thông tấn TTXVN cũng nói, tăng trưởng thương mại song phương Úc-Việt đạt mức trung bình 20% trong vòng 5 năm qua, và đạt 8 tỉ Úc Kim trong năm 2008.


Đầu tư của Úc Châu vào Việt Nam trong năm 2008 đạt hơn 500 triệu Úc Kim.
Thông tấn Hà Nội cũng nói rằng từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng có thêm khoảng 1.000 học sinh Việt Nam sang Úc du học và khoảng 200 - 300 học sinh được tiếp nhận vào các cơ sở đào tạo của Úc tại Việt Nam. Cho đến nay, Việt Nam đã có hơn 17.000 sinh viên tại Úc và khoảng 14.000 học viên theo học tại các trường của Úc ở Việt Nam.
Đặc biệt, trong bản tin ngày 6-9-2009 của đaì qúôc tế Pháp RFI, có nêu khả năng “Việt Nam có thể tranh thủ hợp tác quốc phòng với Úc để tăng năng lực quân sự bảo vệ chủ quyền.”
Bản tin RFI viết, trích:
“Theo các nhà quan sát, căn cứ vào chiều hướng của Úc muốn tăng cường quan hệ quốc phòng với Việt Nam, Hà Nội nên tranh thủ điều này để nâng cao năng lực quốc phòng, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ rõ tham vọng tại vùng Biển Đông.
Trả lời phỏng vấn của Ban Việt ngữ RFI, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học Viện Quốc Phòng Úc đánh giá là hợp tác giữa hai nước trong lãnh vực chỉ mới được 10 năm nhưng đã gặt hái được một số kết quả cụ thể, mà rõ rệt nhất là chương trình giúp đỡ Việt Nam đào tạo sĩ quan và cán bộ.
''Quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Úc khởi sự từ năm 1999 khi hai bên quyết định đặt tùy viên quân sự tại đại sứ quán mỗi nước. Canberra đã đề ra Chương trình Họp tác Quốc phòng, tên tắt là DCP, tập trung trên một số lãnh vực thông thường như nghiên cứu quân y, trau giồi Anh ngữ...
Nổi bật nhất là chương trình tài trợ và cung cấp học bổng để đào tạo và huấn luyện cho giới quân đội Việt Nam. Từ năm 1999 đến nay, đã có hơn 150 sĩ quan Việt Nam qua Úc quan sát và nghiên cứu trong khuôn khổ chương trình DCP, trong đó có 40 sĩ quan được cấp bằng thạc sĩ, và gần 30 sĩ quan cao cấp theo học tại Trường Quốc Phòng Úc Australian Defence College. Úc là nước trợ giúp Việt Nam nhiều nhất trong địa hạt này.(...)
Trong bối cảnh đó, theo giáo sư Thayer, Việt Nam có thể dựa vào Úc để nâng cao tiềm năng quốc phòng của mình vì quân đội Úc là một trong những lực lượng võ trang hiện đại và có năng lực nhất trong khu vực Đông Nam Á, lại có liên minh chặt chẽ với quân đội Hoa Kỳ.(...)
Tuy nhiên, theo giáo sư Thayer, nếu tranh chấp bùng nổ giữa Việt Nam và Trung Quốc, Úc khó có thể trực tiếp yểm trợ quân sự cho Việt Nam....”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.