Hôm nay,  

Nga: Bom, Súng Bắn Xối Xả, 1 Đại Tư Bản Thoát Chết

18/03/200500:00:00(Xem: 5090)
MOSCOW - Ông Anatoly Chubais, đứng đầu công ty quốc doanh độc quyền điện nước Nga, đã thoát chết trong 1 vụ mưu sát - những kẻ tấn công giựt bom ven đường và bắn xối xả vào đoàn xe.
Ông Chubais 49 tuổi nổi tiếng là kiến trúc sư của các cải tổ kinh tế hậu CS tạo ra 2 tá đại gia thu tóm của cải lớn trong khi đại đa số dân thường sống nghèo khổ.
Hiện nay, ông là tổng quản trị của hệ thống năng lượng thống nhất UES và là lực thuc đẩy phía sau cac cải tổ đưa tới cạnh tranh trong lãnh vực năng lượng của quốc gia lớn nhất thế giới.
Oâng Chubais mở 1 cuộc họp ngắn cho hay ông biết trước âm mưu ám sát, nhưng không nói ai là kẻ tình nghi - tại bản doanh của UES, ông nói "Chúng tôi có lý do để tin rằng sự gì đó có thể xẩy ra" và cho biết chiếc xe BMW bọc thép có thể thoát ra khỏi vụ tấn công mặc dù bị bắn trúng kính chắn gió phía trước hay xì bánh xe.
Ông Chubais đang trên đường đi làm vào luc 9 giờ rưỡi sáng trên 1 đoạn đường hẹp của xa lộ Minsk khi bom ven đường phát nổ và 2 xe bị bắn.
Nhân viên an ninh của ông Chubais bắn trả 2 tay súng - cảnh sát báo tin đãtìm thấy chiếc xe Saab màu xanh lá cây mà cac hung thủ có thể đã sử dụng để đào tẩu.
Các nhà điều tra ước lượng sức mạnh của bom tương đương 500 gram TNT. Ông Boris Gryzlov, chủ tịch Hạ Viện, là viên chức đầu tiên lên án vụ mưu sát.

Kinh tế gia Chubais phóng ra cuộc tư doanh hóa trong thập niên 1990 khiến cho những tài sản lớn tập trung vào vài chục người. Ông Chubais bị phê bình là đã mở ra 1 kỉ nguyên của chủ nghĩa tư bản man dại.
Hồi Tháng 11, ông Chubais cho 1 tờ báo biết rằng ông là mục tiêu của 3 vụ mưu sát bất thành - ông giải thich "Động lực là chính trị - tôi bị ghét chỉ vì tôi đã bán nước Nga".
Có công vận động thành công giúp TT Yeltsin tái cử năm 1996, ông Chubais bỏ chính trị quay sang kinh doanh ngay vào lúc nước Nga bị khủng hoảng tài chính, năm 1998.
Ông Chubais hiện đứng đầu 1 doanh nghiệp lớn có doanh thu hàng năm trên 21 tỉ MK và vốn thị trường ước lượng 12 tỉ 600 triệu MK, lớn hạng 7 trong nước.
Đảng của ông mất ghế tại QH trong cuộc bầu cử năm 2003, tố cáo TT Putin phá hoại nền dân chủ, và gọi vụ mưu sát là "tội ác chính trị". Các nhà phân tich nghĩ rằng cuộc biến đổi công ty UES trở thành 1 lực lượng thị trường có khả năng kich thích sự phát triển kinh tế không thể xẩy ra mà ông có ông Chubais - ông có nói "Tôi sẽ tiếp tục làm những việc đã làm trong quá khứ, bằng sức mạnh gấp đôi". Cổ phiếu của UES không chịu ảnh hưởng của vụ mưu sát, và tăng giá 0.8%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.