Hôm nay,  

1 Tù Guantanamo 17 Tuổi Định Kiện Mỹ Vì Mất Tuổi Xuân

28/08/200900:00:00(Xem: 2725)

1 Tù Guantanamo 17 Tuổi Định Kiện Mỹ Vì Mất Tuổi Xuân

KABUL  -      Gia đình của thanh niên Afghanistan, là tù nhân Guantanamo trẻ tuổi nhất, định kiện chính phủ Hoa Kỳ để đòi bồi thường về các ngược đãi, và về gần 7 năm mất tuổi thanh xuân, theo loan báo của luật sư đại diện gia đình.
Cựu tù Mohammed Jawad đuợc trả về quê hương Afghanistan trong tuần này sau khi chánh án toà quân sự Hoa Kỳ kết luận rằng đương sự bị ép nhận tội ném lựu đạn 1 chiếc xe đang chạy tại thủ đô Kabul năm 2002, gây thuơng tích 2 quân nhân Hoa Kỳ và người thông ngôn.
Cảnh sát bản xứ giải giao Jawad cho lực lượng Hoa Kỳ, và anh ta bị chuyển sang trại giam Guantanamo khoảng 1 tháng sau.


Gia đình nói Jawad mất tự do từ lúc 12 tuổi. Luật sư không nói tuổi của thân chủ, và Jawad không có giấy khai sinh. Ngũ Giác Đài nói kết quả phân tích xương định tuổi của Jawad là 17.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho phóng viên của AP tại văn phòng luật sư, Jawad khẳng định anh là 1 đưá trẻ vô tội khi bị đưa vào tù. Các luật sư và thân quyến xác nhận rằng Jawad bị tra tấn dưới các hình thức khác nhau.
Thiếu tá luật sư Eric Montalvo loan báo gia đình định kiện đòi bồi thường. Ông Montalvo sẽ hết nhiệm kỳ phục vụ trong tháng này, sẽ giúp. Ông nói Jawad cần đuợc cung cấp tham vấn về tâm thần và kèm cặp để bù đắp thời gian không đuợc đi học.
Bản thân Jawad tỏ ý muốn học thành bác sĩ, bởi cảm thấy ấn tượng từ cung cách làm việc của bác sĩ trong trại Guantanamo.
Jawad không mô tả cụ thể các ngược đãi trong tù, chỉ nói "Thái độ của họ không tốt lắm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.