Hôm nay,  

Lhq: Cứu 50% Dân Somalia Thiếu Ăn

26/08/200900:00:00(Xem: 1953)

LHQ: Cứu 50% Dân Somalia Thiếu Ăn

MOGADISHU  -    LHQ loan báo Somalia đang đứng trước khủng hoảng nhân đạo tệ hại nhất từ 18 năm, với hơn 50% dân số cần đuợc viện trợ nhân đạo, trong lúc khủng hoảng gia tăng.
Đơn vị phân tích dinh dưỡng và an ninh lưong thực (FSNAU) của LHQ báo cáo 3.76 triệu dân Somalia đang đuợc viện trợ lưong thực và hiện tình đang xấu thêm vì cuộc nổi dậy lan rộng.
Bà Cindy Holleman, cố vấn trưởng của FSNAU, tuyên bố "Thực tế này báo động cơ nguy suy sụp về dinh dưỡng và an ninh luơng thực so với mấy tháng đầu năm".
Bạo động và tình trạng vô chính phủ tại Somalia kéo dài từ ngày các sứ quân lật đổ nhà độc tài Mohammed Siad Barre năm 1991 và quay sang đánh lẫn nhau. Nhóm al-Shabab có chiến binh ngoại nhập đang tung hoành tại thủ đô Mogadishu, toan tính lật đổ chính quyền, và cưỡng đặt luật Hồi Giáo khắc nghiệt với toàn dân Somalia.


Các nhà chuyên môn ngờ rằng Somalia sẽ trở thành an toàn khu của al-Qaeda, để khủng bố huấn luyện và tập trung lực lượng như Afghanistan trước kia.
Quân nổi dậy Hồi Giáo đe dọa tiếp tục tấn công cả trong tháng chay Ramadan.
Sứ giả của LHQ hô hào dân chúng đoàn kết trong tháng chay, đã bắt đầu hôm Thứ Bẩy.
TT tại chức của Somalia là chính khách ôn hoà Sheik Sharif Sheik Ahmed, đuợc bầu hồi Tháng 1 - nhưng, bạo động tiếp diễn, mặc dù Liên Phi đưa tới đây lực lượng gìn giữ hoà bình gồm 4300 binh sĩ của Uganda và Burundi, chỉ bằng 54 quân số cho phép là 8000.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.