Hôm nay,  

Tq: 2.13 Ngàn Tỉ Đô Đầu Tư Ngoại Quốc

23/08/200900:00:00(Xem: 2994)

TQ: 2.13 Ngàn Tỉ Đô Đầu Tư Ngoại Quốc; 350,000 Thợ TQ Ở Miền Viễn Đông Của Nga

Từ Phi châu đến Au châu, Trung Đông và Mỹ niềm uất hận của dân chúng địa phương của nhiều nước bắt đầu nổi lên từ khi Trung Cộng dùng một số tiền là $2.13  ngàn tỷ, lớn hơn sản ngạch xuất cảng của TC, để đầu tư ở ngoại quốc.
Những bước nhảy vọt đầu tư này của TC bị nghi vấn là chế đó có những hành động bất chánh, mua bán gian dối, đút lót, mua chuộc chánh quyền địa phương để giành lấy nguồn tài nguyên của thế giới. 
Theo nhận định của Kerry Brown, nhà nghiên cứu cao cấp của tổ chức Fellow at Britain's Chatham House, đó là cách làm "thật mới, thật lớn, nhiều nguy cơ nhưng cũng nhiều lợi lộc."
TC dồn đầu tư ở ngoại quốc vào một là ông dẫn dầu. TC đầu tư vào ngành năng lượng để nhập cảng năng lượng về TC. Làm đường ống dẫn dầu trực tiếp từ Trung Đông về TC. Miến Điện là điểm trung chuyển vừa trên bộ qua hệ thống ống dẫn dầu, vừa trên biển qua hải cảng Miến Điện. Nên chỗ dựa của Miến Điện là TC.
Không phải chỉ riêng ở Miến Điện mà ở Congo ( Phi Châu), ở Guinea, TC làm lộ, làm cầu, cất cao ốc, làm sân vận động chứa cả 50,000 người. Không phải tử tế viện trợ đâu. Mà đó là sự trao đổi, các nước phải trả lại dầu thô, kim loại mà nền kinh tế đang tăng gia của TC thèm khát như khát nước khi đi trên sa mạc.


Hai là di dân. Di dân đi theo các nhà thầu quá đông tạo căng thẳng với ngưòi dân địa phương. Nga lo ngại có trên 350 000 người di dân TQ đang ở miền viễn đông của Nga rộng bằng 10 lần nước Pháp nhưng chỉ có 7 triệu ngưòi Nga. Hầu hết tại các nơi công ty TC đưa người và phương tiện đến làm việc. Công nhân là những người có công đoàn có đảng bộ, lúc nào cũng có thể trở thành đội quân thứ năm cho TC. Mỹ cũng lo sợ vì vậy Quốc Hội đã bác bỏ hợp đồng của hãng Local Mỹ bán cho Tổng Công ty Dầu khí của TC hồi năm 2005. Trong việc này nhiều vị nghị sĩ thế lực Mỹ chống vì sợ TC chiếm lĩnh tài nguyên và thiết bị chiến lược của Mỹ.
Ở Sudan,  thế giói  tố giác TC đã trợ trưởng cho quân chánh phủ độc tài diệt chủng trong 6 năm ở Dafur.
Ba, TC ép buộc các công ty quốc doanh hay tư doanh phải đầu tư ở nước ngoài. Đưa công nhân, xe máy, từ cái cầu tiêu đến người lao động phổ thông đi ngoại quốc. Chánh quyền các nước nghèo cần tiền thì trải thảm đỏ rước TC. Nhưng dân chúng thì chống đối vì lối sống kỳ cục của ngưòi TC, ỷ thế ỷ thần nước lớn, coi thường tôn giáo nhứt là đạo Hồi, nên nhiều cuộc đụng độ xảy ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.