Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

26/07/200900:00:00(Xem: 2130)

Tin Ngắn Thế Giới

Indonesia: Học Sinh Thi Tài

Cuộc thi toàn qúôc Indonesia có tên là National Student Scientific Week (PIMNAS) XXII kết thúc tuần này tại Brawijaya University, Malang,  đã có nhiều phát minh xuất sắc, trong đó các em trung học đã chế tạo một người máy robot biết cách dập tắt lửa. Kỳ thi này không thuần túy là khoa học, mà còn cả các môn văn, xã hội. Khởi đầu tuần lễ này là cuộc thi của 30 em học sinh lớp 12 trung học thi tài kể chuyện bằng Anh Ngữ.

+++++

TQ Mất 10% Vì Hối Lộ, Tham Nhũng

Cơ quan Minh Bạch Quốc Tế (Transparency International) nói rằng các công ty từ các cường quốc mới lên như Trung Quốc bị xem là thường xuyên nhận tiền hối lộ. Một bản ước tính cho thấy tham nhũng tại Trung Quốc làm mất hơn 100 tỉ đô/năm, hay là khoảng 5% tổng sản lượng qúôc dân. Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu khác của viện nghiên cứu Carnegie Endowment năm 2007 lại ước tính rằng có khoảng 10% chi phí chính phủ Trung Quốc, hợp đồng và giao dịch là dùng cho việc hối lộ, huê hồng, hay là bị biển thủ.

+++++

Mỹ, Sunni Đã Họp Mật

Baghdad (AP) - Chính phủ Iraq nói hôm Thứ Sáu là đang điều tra về các bản tin nói rằng các đaị diện Hoa Kỳ và loạn quân Sunni đã họp bàn hòa giải tại Thổ Nhĩ Kỳ năm nay, cho là họp như thế là vi phạm chủ quyền Iraq và là dung dưỡng khủng bố.
Từ Washington, Bộ Ngoại Giao Mỹ xác nhân có các buổi gặp gỡ, nhưng nói là Iraq có biết lúc đó. Ngoại Trường Mỹ Hillary Rodham Clinton nói bà đã bảo đảm với Thủ Tướng Nouri al-Maliki đang viếng thăm Mỹ rằng chính phủ Iraq sẽ được thông báo về bất kỳ buổi gặp gỡ nào như thế.
Thủ Tướng Iraq nói là ông hài lòng về sự bảo đảm này. Dù vậy, nhiều viên chức dân cử khác của Iraq bày tỏ lo ngại, chất vấn về thẩm quyền tự quyết của Iraq mà Mỹ đã trao lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.