Hôm nay,  

Hồng Kông: Quyền Tổng Quản Nhậm Chức

15/03/200500:00:00(Xem: 4909)
HONGKONG - Quyền tổng quản Hongkong Donald Tsang nhận nhiệm vụ hôm Thứ 7 sau khi ông Đổng Kiến Hoa lặng lẽ ra đi trước khi hết nhiệm kỳ đã dành ngày làm việc đầu tiên để tiếp phóng viên ngại quốc.
Ông Tsang đang chịu áp lực nặng nề với duy trì niềm tin đối với chính quyền Hongkong sau gần 8 năm lãnh đạo của ông Đổng gây bất mãn sâu xa vì cung cach xa rời quần chúng của ông ta, và những cuộc biểu tình lớn.
Cac nguồn tin cho biết ông Tsang có hậu thuẫn của Bắc Kinh và hầu như chắc là ông Tsang sẽ trở thành tổng quản chính thức khi 1 ủy ban do Bắc Kinh bảo trợ sẽ họp vào ngày 10-7. Ông Stang tuyên bố hôm Thứ 7 tuần trước rằng tổng quản kế tiếp sẽ chỉ làm việc 2 năm thay vì đầy đủ nhiệm kỳ 5 năm.
Phe chỉ trich mô tả quyết định ấy mang dấu ấn của sự can thiệp của Bắc Kinh - ông Tsang nói "Chúng tôi tự đi đến kết luận này, sau khi đã xem xét các tài liệu hiến định, lịch sử và áp dụng truyền thống pháp lý, và để làm theo cach vì những quyền lợi tốt đẹp nhất của Hongkong".

Các nguồn tin cho biết nhiệm kỳ 2 năm là để thử thách ông Tsang - ông Tsang bị giới trung thành với Bắc Kinh nghi ngờ vì những liên lạc của ông với chế độ thuộc địa. Nếu nhiệm kỳ của tổng quản mới là 5 năm tính từ ngày 10-7 sắp tới cho đến năm 2010, thì cơ may để dân Hongkong trực tiếp bầu tổng quản bị đẩy ra xa 3 năm. Cac nhà lập pháp chủ trương dân chủ và cac luật sư nói rằng điều này vi phạm hiến pháp theo đó nhiệm kỳ của tổng quản là 5 năm - nhưng, ông Tsang nói "Nếu thách thức xẩy ra, tòa án sẽ giải quyết thich đáng".
Ông Tsang không biết sẽ tranh cử chức tổng quản hay không, nhưng cho biết ông có hậu thuẫn của Bắc Kinh - ông nói "Sự việc tôi làm việc nhiệm vụ này có nghĩa là tôi có hậu thuẫn của chính quyền trung ương, nếu tôi thu được sự ủng hộ của nhân dân, tôi biết chắc sẽ có sự hậu thuẫn của chính quyền trung ương".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.