Hôm nay,  

Giam Nhà Báo: Nhất Hoa Lục, Nhì Cuba

15/03/200500:00:00(Xem: 5189)
WASHINGTON D.C. - Uûy Ban bảo vệ nhà báo hôm Thứ Hai cho biết năm 2004 có 56 ký giả bị giết trên khắp thế giới, và là năm chết chóc cao nhất của nghề báo từ 1 thập niên, trong số này 36 người mà mục tiêu của hành động sát nhân.
Bà Ann Cooper, giám đốc điều hành của Uûy Ban, trả lời phỏng vấn của AP Radio rằng những nhà báo địa phương như là 8 người bị giết ở Philippines là đối tượng bị săn đuổi và bị giết.
Nghề báo cũng trở nên nguy hiểm hơn theo những cach khac nữa, như sự can thiệp vào quyền tự do báo chí ở Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ, ngoại trừ 3 nước vùng Baltic.
122 nhà báo bị giam cầm, gồm 42 người ở Trung Quốc. 1 phóng viên bị tù vì cac lý do liên quan đến nghề nghiệp là trường hợp đầu tiên từ 3 năm.
Về Trung Quốc, bà Ann Cooper mô tả là kỉ lục, dẫn đầu thế giới trong 5, 6 năm qua về thành tich giam cầm phóng viên.

Phúc trình có tựa đề "Các tấn công báo chí trong năm 2004" viết "Không đâu có bằng chứng về các thực tế khắc nghiệt hơn tại Nga, nơi cuộc thanh trừng các tiếng nói độc lập trên đài truyền hình quốc gia và tình trạng áp chế về tường thuật lên cao đến mức báo động trong vụ giữ con tin trong trường họp Beslan trong năm qua đánh dấu 1 năm TT Putin tăng quyền kiểm soát kiểu Liên Xô đối với truyền thông.” Theo phuc trình, ở 12 nước cựu xô viết, kiểm soát báo chí trong năm qua là ngặt nghèo nhất kể từ ngày chủ nghĩa CS tan rã - tuy nhiên, sự nổi dậy của chính quyền thân Tây Phương ở Ukraine sau các cuộc xuống đường quy mô làm phát sinh cac hi vọng về thay đổi.
Hồi đầu Tháng 12-2004, Uûy Ban báo cáo 54 nhà báo bị hại, nhưng phát ngôn viên cho biết thêm 2 cái chết đã được xac nhận vào thời gian cuối năm.
Liên Đoàn Cac Nhà Báo Quốc Tế, trụ sở Brussels, loan báo 129 nhà chuyên môn truyền thông bị giết trong năm 2004, sử dụng cách tính khác, tính cả tai nạn và những người có can dự vào chính trị.
Iraq là địa bàn nguy hiểm nhất với 23 người chết, đa số là người bản xứ và gồm 9 người bị mưu sát.
Ngòai Trung Quốc, hơn 3/4 trong số 122 nhà báo bị giam cầm gồm Cuba 23 người, Eritrea 17 người và Miến Điện 11 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.