Hôm nay,  

Afghanistan: Bố Ráp Ma Túy Thành Công

29/06/200900:00:00(Xem: 2251)

Afghanistan: Bố Ráp Ma Túy Thành Công

KABUL  -    1 ngày sau khi chính phủ Hoa Kỳ chuyển hướng và loan báo không tiếp tục hậu thuẫn nỗ lực bài trừ ma túy của chính quyền Kabul, Tướng Khodaidad, là bộ trưởng diệt ma túy, cho hay Afghanistan đã đạt nhiều thắng lợi trong chiến dịch bài trừ ma túy, gồm các hoạt động phá đồng thuốc phiện, phát tiền đền bồi, và tuyên truyền khuyến khich dân chúng ngưng trồng cây thuốc phiện.
Cảnh sát bài trừ ma túy dùng xe ủi đất hay dụng cụ thủ công để phá các cánh đồng thuốc phiện, là nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất heroin - nhưng, họ thường bị tấn công, với hàng chục người bị loạn quân sát hại.
Người ta tin rằng Taleban và các nhóm loạn quân thu hàng chục triệu MK mỗi năm từ nguồn lợi ma túy.


Hôm Thứ Bẩy, bên lề hội nghị cấp ngoại trưởng chuẩn bị thượng đỉnh G-8, đặc sứ Hoa Kỳ Richard Holbrook cho biết 1 phần diện tích trồng cây thuốc phiện có thể bị hủy, nhưng nguồn lợi ma túy không giảm.
1 kết quả khảo sát mới đây của LHQ cho thấy trong số 23 làng đã phá đồng ma túy trong năm 2008, còn 11 làng tiếp tục trồng loại cây này. Theo 1 phúc trình khác của LHQ, hoạt động bài trừ ma túy tại Afghanistan lên cao nhất vào năm 2003, sau khi chế độ Taleban sụp đổ - vào thời gian ấy, trên 21,000 hécta cây thuốc phiện bị hủy, năm 2007 là 19,047 hécta và năm 2008 chỉ là 5,480 hecta.
Chính sách mới của Hoa Kỳ là trợ cấp nông dân để họ ngưng trồng cây thuốc phiện - đặc sứ Holbrook thông báo tài trợ nông dân Afghanistan sắp đuợc tăng lên tới hàng trăm triệu thay vì hàng chục triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.