Hôm nay,  

Bắc Hàn: Bắt Đầu Phiên Tòa Xét Xử 2 Nữ Phóng Viên Mỹ

05/06/200900:00:00(Xem: 2722)
Bắc Hàn: bắt đầu phiên tòa Xét Xử 2 Nữ Phóng Viên mỹ
SEOUL  -     Toà cấp cao tại thủ đô Bắc Hàn bắt đầu mở điều trần vào ngày Thứ Năm 4-6 với 2 nhà báo Mỹ bị truy tố về các tội danh gọi là nhập cảnh trái phép và can dự hành động thù nghịch.
Laura Ling và Euna Lee là 2 phóng viên làm việc cho đài truyền hình Current TV của cựu PTT Al Gore bị bắt hôm 17-3 trong lúc làm phóng sự gần biên giới Bắc Hàn trong 1 chuyến công tác Hoa Lục.
Thông tấn chính thức KCNA của Bắc Hàn loan báo phiên toà bắt đầu lúc 3 giờ chiều. Mấy giờ sau, KCNA không đưa tin tiếp theo.
Cùng ngày Thứ Năm, phát ngôn viên Robert Wood của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói : có thấy tin tiến trình xét xử đã bắt đầu, nhưng không thể kiểm chứng bằng cách độc lập.

Chế độ Bắc Hàn báo trước rằng quan sát viên, gồm viên chức Thụy Điển đại diện quyền lợi của Hoa Kỳ, không đuợc phép dự thính.
Tại Nam Hàn, phân tích gia Choi Eun-suk, giáo sư trường Kyungnam, nói: toà Pyongyang sẽ kết án 2 nữ phóng viên để sẽ dùng làm lá bài trong các thương luợng với Hoa Kỳ.  Ông cũng tiên đoán 2 nữ phóng viên sẽ được phóng thích và bị tống xuất.
Giáo sư David Straub, phụ trách chương trình nghiên cứu về nam-bắc Hàn tại trường đại học Stanford, nhận xét : chế độ Pyongyang tin rằng chính phủ Obama không coi bán đảo Hàn là ưu tiên cao.
Trong khi đó Bộ ngoại giao Hoa Kỳ không tiết lộ gì về các điều đình để 2 nhà báo đuợc trả tự do.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.