Hôm nay,  

Obama Đòi Israel Ngưng Xây Khu Định Cư

19/05/200900:00:00(Xem: 2342)

Obama Đòi Israel Ngưng Xây Khu Định Cư ; Netanyahu Từ Chối Trả Lời Về Lời Obama Đòi Để Palestine Lập Quốc

WASHINGTON   -      Để tìm điểm chung về các vấn đề Trung Đông, trong ngày Thứ Hai, TT Obama tiếp và thảo luận với Thủ Tướng Netanyahu phương hướng giao tiếp với Iran, Syria, và khả năng hình thành tân quốc gia Palestine.
Đây là lần đầu tiên vị nguyên thủ Hoa Kỳ và nhà lãnh đạo Israel gặp nhau.
Chính phủ Obama đang tìm cách cổ võ các tiếp cận với Syria và Iran, đều là đối thủ của Israel. 
Phía Israel lo ngại rằng các nỗ lực như thế có thể là dung chấp hơn tham vọng nguyên tử của Tehran. Riêng Thủ Tướng Netanyahu coi chính quyền Iran là mối đe dọa lớn nhất chống lại Israel. Cơ nguy này đã được khuếch đại thêm qua các đe dọa tiêu diệt Israel mà TT Ahmedinejad lập lại nhiều lần. Trước cuộc bầu cử ngày 10-2, ông Netanyahu mô tả đợt đàm phán gần đây nhất với Palestine đã đi tới bế tắc, là phí thời gian. Ông Netanyahu còn nói thêm: người Palestine chưa sẵn sàng để tự cai trị.
Thủ Tướng Netanyahu nói ông sẵn sàng tiếp tục hòa đàm với Palestine tức khắc, nhưng bất kỳ hiệp ước nào cũng phải có điều kiện chấp nhận quyền hiện hữu của Israel như là một qúôc gia  Do Thái.


Tuy nhiên Netanyahu không đáp ứng công khai lời của Obama đòi Israel ngưng xây khu định cư Do Thái ở West Bank. Ông cũng từ chối nói là ông có sẵn sàng hay chưa để thương thuyết về giảỉ pháp 2 qúôc gia cho cuộc tranh chấp với Palestine -- một kế hoạch hỗ trợ bởi LHQ và nhiều nước khác để kêu gọi thiết lập 2 qúôc gia tồn tại bên nhau: Israel và Palestine.
Mặt khác, TT Shimon Peres tuyên bố trong lúc công du vương quốc Jordan hôm chủ nhật rằng tân Thủ Tướng Netaynahu tuân thủ các giao ước của các vị tiền nhiệm gồm luôn lộ đồ hòa bình mà Washington chủ trương.
Các viên chức cao cấp Bạch Ốc cho biết cuộc hội đàm của TT Obama với Thủ Tướng Neyanyahu là 1 phần trong chính sách về hòa bình Trung Đông với 1 tân quốc gia Palestine sống chung hòa bình.
Cho đến nay, Thủ Tướng Netanyhu ra sức thuyết phục chính phủ Hoa Kỳ rằng cần kiểm soát tham vọng nguyên tử của Iran cũng như đồng minh của Iran tại Gaza và Lebanon trước khi cuộc hòa đàm Israel-Palestine có thể tiến bộ.
Trong vài tùần lễ gần đây, có thể thấy các hoạt động ngoại giao về Syria. 1 đặc sứ Hoa Kỳ đã đến Damascus để tìm hàn gắn cho các liên lạc căng thẳng trong thời gian qua và trấn an các nhà lãnh đạo Syria về thực tâm tìm kiếm hòa bình tại Trung Đông. TT Peres của Israel cũng hô hào Syria mở đối thoại.  Ông nói: nếu TT Assad muốn hòa bình, thì không còn gì để ngần ngại.
Ông Netanyahu đến thủ đô Washington cũng định gặp ngoại trưởng Hillary Clinton và bộ trưởng QP Robert Gates.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.