Hôm nay,  

Nga: Lò Nguyên Tử Nổi, Chìm Ở Bắc Cực

10/05/200900:00:00(Xem: 3471)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

Nga: Lò Nguyên Tử Nổi, Chìm Ở Bắc Cực

Nga đang bắt đầu kế hoạch xây dựng các hạm đội và trạm điện lực nguyên tử nổi và chìm để khai thác nguồn dầu hỏa và khí đốt tại Bắc Cực, khiến các nhà môi trường khắp nơi cảnh báo.

Một trạm điện lực nguyên tử nổi trên nước đầu tiên đang được xây dựng tại hải cảng SevMash ở <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Severodvinsksẽ được hoàn thành vào năm tới. Hợp đồng để xây 4 trạm nữa đã đạt được giữa công ty nguyên tử quốc doanh Nga, Rosatom, và công ty Yakutiya của cộng hòa Siberian miền bắc vào tháng 2.

Các nhà máy 70 megawatt, mỗi nhà máy sẽ có 2 lò phản ứng đặt trên một cái bệ sắt rất lớn, sẽ cung cấp điện cho Gazprom, công ty dầu hỏa mà cũng làcông ty lớn nhất của Nga.

Hơn nữa, kế hoạch được biết đã phát triển các thiết bị khoan bằng điện lực nguyên tử tầu ngầm mà có thể cho phép 8 giếng dầu được khoan cùng một lúc.

Bellona, nhóm quan sát môi trường hàng đầu của Scandinavian, hôm thứ bảy tuần trước đã chỉ trích ý tưởng về việc dùng nguyên tử lực để khai thác dầu, khí đốt và mỏ quặng Bắc Cực.

Các nhà môi trường cũng sợ rằng nếu có thêm phế liêäu phóng xạ được tạo ra, nó sẽ được đổ xuống biển. Nga đã có kỷ lục về việc làm ô nhiễm Bắc Cực với phế liệu phóng xạ.

Thăm Dò Địa Chất Hoa Kỳ tin rằng Bắc Cực có tới 25% nguồn dự trữ dầu hỏa và khí đốt chưa khám phá, khiến cho nhiều chuyên gia gọi đây là khu vực Saudi Arabia thứ 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.