Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

30/04/200900:00:00(Xem: 3597)

Tin Ngắn Thế Giới

BAGHDAD: BOM, 121 NGƯỜI THƯƠNG VONG

Một loạt quả bom nổ gần như đồng thời đã xé nát các ngôi chợ Baghdad và một chiếc xe buýt nhỏ đông người hôm Thứ Tư, giết 46 người trong đó có đàn bà, trẻ em. Ba vụ bom nổ xảy ra chỉ cách nhau vài phút tại các ngôi chợ vùng Sadr City của người Hồi Shites và 2 khu phố khác vào giờ cao điểm ban chiều, khi phố xá đông các bà mẹ dẫn con đi. Các vụ nổ bắt đầu lúc 4:30PM. Nguồn tin bệnh viện nói  các vụ nổ, trong đó có 3 xe bom đậu ở 3 ngôi chợ bị kích hỏa, gây ra 46 người chết và hơn 75 người bị thương.

+++++

XÂY HỘI CHỢ THƯỢNG HẢI

Trung Quốc đang sửa soạn cho một hội chợ quốc tế có tên là World Expo với tầm cỡ lớn nhất lịch sử, với nhiều tỉ đô la chi phí và hàng ngàn nhân viên ra sức làm việc để thực hiện.Hội chợ Expo sẽ khai diễn vào năm tới ở Thượng Hải, trên khu đất rộng gấp đôi diện tích qúôc gia Monaco và dự kiến thu hút 70 triệu khách vào xem, triong đó tới 95% sẽ là người Trung Quốc. Khia mạc sẽ là ngày 1-5-2010, và sẽ mở cửa liên tục tới 6 tháng mới bế mạc. Hội chọ này sẽ có khu đất lớn gấp 20 lần khu đất đã dùng cho World Expo lần trứơc ở Zaragoza, Tây Ban Nha. Thành phố Thượng Hải nói hội chợ này dự kiến giúp ngành du lịch nơi này thu vào 44 tỉ Mỹ Kim.

+++++

Thêm Lính Úc Ra Trận

SYDNEY (AFP) - Úc Châu sẽ tăng số lượng chiến binh phục vụ tại Afghanistan thêm 450 người, để tới con số 1,550 chiến binh nhằm giảm cơ nguy khủng bố từ qúốc gia này, theo lời Thủ Tướng Úc Kevin Rudd.
Rudd nói với các phóng viên rằng ông sẽ tăng quân từ 1,100 người tới 1,550 người.
Rudd không nói chi tiết về thành phần tăng quân, nhưng nóí rằng sẽ không có ai trong đơn vị tác chiến, và nói chủ lực sẽ là huấn luyện cho quân đội Afghanistan.
Tính từ năm 2001, đã có 10 lính Úc tử trận ở Afghanistan, trong đó nhiều người mới tử trận trong 6 tháng qua.

+++++

MEXICO: ÁM SÁT 7 CẢNH SÁT

TIJUANA, Mexico - Bọn ám sát đã bắn hạ 7 cảnh sát chỉ trong khoảng một tiếng đồng hồ, theo lời các viên chức hôm Thứ Ba, sau nhiều tháng thành phố biên giới Tijuana tương đối êm vắng tại một nơi nổi tiếng về bạo lực ma túy. Hai cảnh sát khác và một nhân viên tiệm tạp hóa bị thương.  Nhiều người đã bị câu lưu để thẩm vấn về các vụ ám sát đêm Thứ Hai và đã được thả ra. Cảnh sát náí là sau khi 4 cảnh sát bị sát thủ bắn chết bên ngoaì một tiệm tạp hóa, Ty cảnh sát đã dò ra từ một máy phát sóng trên xe cảnh sát phát ra điệu nhạc "narcocorridos," tức là các ca khúc của băng đảng ma túy. Một giọng nói trên làn sóng hăm dọa là có 30 cảnh sát sẽ bị giết. Nhân chứng kể là họ thấy khuôn mặt các sát thủ che lại, và 2 người bước ra khỏi xe để xả súng bắn chết 3 nam cảnh sát và 1 nữ cảnh sát với hơn 200 viên đạn.

+++++

COLOMBIA LỄ HỘI NHẠC PHONG CẦM

Bắt đầu lễ hội  Vallenato Festival lần thứ 42 tại Valledupar, phía bắc Colombia hôm 28-4-2009. Lễ hôi âm nhạc kéo dài 5 ngày  sẽ có nhiều cuộc thi chơi đàn phong cầm cho trẻ em, người không chuyên người và chuyên nghiệp.

+++++

NAM HÀN: TẠO SINH CHÓ PHÁT SÁNG

Các khoa học gia Nam Hàn nói rằng họ đã tạo sinh vô tính được một loài chó đặc biệt có thể phát áng sáng trong bóng đêm. Nhóm 4 con chó naỳ thuộc giống beagles chân ngắn. Bốn chú chó con đều đặt tên là Ruppy, ban ngày thấy y hệt như chó thường nhưng khi ban đêm thân người các chú chó sẽ phát sáng. Giaó sư Lee Byeong-chun, trưởng nhóm nghiên cứu ở đaị học Seoul National University gọi đây là giống chó đầu tiên phát quang. Ông tạo sinh bằng cách đưa các nhiễm sắc thể lân tinh fluorescent vào tế bào da từ một con chó, và đưa vào trứng của một chó cái trước khi cấy vào tử cung một chó mẹ. Con mẹ sinh ra 6 con chó tháng 12-2008, nhưng 2 con chết và bây giờ còn 4 con sống.

+++++

MÃ LAI: XÂY 2 PHỐ Ả RẬP CHO DU LỊCH

Thị trấn cổ Malacca của Mã Lai sẽ được các nhà tư bản Ả Rập bơm 303 triệu đô để xây 2 thành phố Ả Rập nhằm thu hút du khách Trung Đông tới đây. Dự án trị giá 1.1 tỉ đồng ringgit sẽ xây có cả một ngôi chợ kiểu Arabian, các tiệm ăn Trung Đông, khu thương xá, khách sạn 5 sao, công viên giaỉ trí chủ đề nước, và nhiều cơ sở khác. Dự án sẽ hoàn tất vào năm 2012. Du lịch là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ nhì Mã Lai trong năm 2007, thu 14 tỉ Mỹ Kim từ 21 triệu du khách tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.