Hôm nay,  

Dịch Cúm Heo Lây Nhiều Nước Toàn Cầu

27/04/200900:00:00(Xem: 3011)

Dịch Cúm Heo Lây Nhiều Nước Toàn Cầu; Nga Ra Lệnh Ngưng Nhập Cảng Thịt Từ Mexico và 12 Tiểu Bang Mỹ

WASHINGTON/GENEVA -- Các chính phủ khắp thế giới đang chạy đua hôm Chủ Nhật để thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch cúm heo đang thấy lây lan từ Mexico sang Mỹ, và đã lan tới Canada, Tân Tây Lan, Israel...
Keiji Fukuda, thuộc cơ quan Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO, nói vi khuẩn cúm này có thể sẽ biến chủng, và “như thế sẽ nguy hiểm cho con người hơn.”
Tuy là Hoa Kỳ ban lệnh khẩn cấp y tế, nhưng  vẫn trấn an dân chúng là chưa tới nổi nào.
Canada là nước thứ 3 xác minh có người bị cúm heo rồi, có 6 bệnh nhân trong đó có vài sinh viên học sinh  về nứơc từ Mexico và mang theo bệnh, y hệt như các học sinh ở New York City.
Tât1 cả các nứớc khắp Châu Á cũng cảnh báo cư dân, và cam kết sẽ cô lập những du khách này bị bệnh sốt do vì trở về từ các nơi đã bị cúm.
Tuy là Mỹ ban lệnh khẩn cấp y tế, chính phủ vẫn làm cho thấy Hoa Kỳ chưa có gì trầm trọng: TT Obama đa chơi golf, trong khi sau buổi họp báo về  dịch cúm heo các viên chức chính phủ Hoa Kỳ bày tỏ cho biết về cách đối phó thiên tai bão lụt năm nay.


Tại Mexcio, chiến binh đã phát ra 6 triệu khẩu trang dùng trong phòng giải phẫu để phòng ngừa dịch cúm nguyên đã gây bệnh cho 1,400 người kể từ ngày 13-4-2009.
Ngân Hàng Thế Giới WB nói là sẽ gửi cho Mexico 25 triệu đô tiền vay để cứu trợ khẩn cấp, và thêm 180 triệu đô để trợ giúp dài hạn nhằm giải quyết cơn dịch bệnh, cùng với các lời cố vấn chống các khủng hoảng tương tự.
Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO hôm Thứ Bảy yêu cầu các nước kỹ lưỡng thăm dò dịch cúm heo này, là loaị vi khuẩn ký hiệu A/H1N1.
Tân Tây Lan nói là 10 học sinh tới thăm Mexico trở về “có vẻ” đã bị cúm heo rồi. Các viên chức Tây Ban Nha nói là có 7 bệnh nhân bị nghi cúm heo và đang theo dõi.
Trung Quốc, Nga và Đaì Loan bắt đầu cách lý các du khách tới từ nơi có dịch cúm nếu họ có triệu chứng. Ý, Ba Lan và Venezuela khuyến cáo dân chúng hoãn tới thăm các nơi ảnh hưởng ở Mễ và Mỹ.
Hoa Kỳ hiện có 12 bệnh nhân đã xác minh có lây rồi ở Texas, Ihio, California và Kansa.
Nga đã ra lệnh ngưng nhập cảng toàn bộ thịt từ Mexico và từ nhiều tiểu bang Mỹ  trong đó có California.
Lệnh cấm nhập thịt heo từ Guatemala, Honduras, Cộnghòa Dominican, Columbia, Costa Rica, Cuba, Nicaragua, Panama, Salvador, và từ 11 tiểu bang Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.