Hôm nay,  

Syria Hứa Với Mỹ: Rời Lebanon Trước Tháng 5

10/03/200500:00:00(Xem: 5006)
BEIRUT - TT Emil Lahoud đã chuẩn bị mời Thủ Tướng thân Syria đã từ chức tổ chức chính phủ mới gây phẫn nỗ ở phe đối lập đã gây áp lực buộc ông Thủ Tướng từ chức, trong khi lực lượng Syria tiếp tục tái phối trí ở miền đông Lebanon - 1 số binh sĩ và quân dụng đã về bên kia biên giới.
Phấn khởi với cuộc biểu tình của thế lực thân Syria, TT Lahoud đã bắt đầu tham khảo cac nhà lập pháp, dường như để duy trì ảnh hưởng của Syria.
Thủ Tướng Karami từ chức tuần qua, đang làm nhiệm vụ xử lý, đã được chủ tịch QH Nabih Berri và cac dân biểu theo Hizbollah đề cử tổ chức Nội Cac mới.
Hôm Thứ Ba, nhóm Hizbollah tổ chức biểu tình ủng hộ Syria thu hút hàng trăm ngàn người tại thủ đô Beirut, lớn hơn nhiều các cuộc biểu tình đòi rút quân Syria.
Trang đầu của nhật báo thiên tả As-Safir viết "Đó là cuộc biểu tình lớn nhất lịch sử, chúng ta hãy đoàn kết lại".

Hàng tựa lớn của nhật báo đối lập An-Nahar báo tin Hizbollah đã thu hút đám đông lớn nhất tỏ lòng biết ơn Syria. Tại thủ đô Hoa Kỳ, hôm Thứ Ba TT Bush nhắc lại yêu cầu Syria ngưng can thiệp trước cuộc bầu cử của Lebanon trong Tháng 5, để có bầu cử tự do và công bằng.
ĐS của Syria tại Hoa Kỳ thông báo với CNN cùng ngày rằng Syria sẽ hoàn tất cuộc triệt thoái trước thời điểm ấy.
Theo hiến pháp Lebanon hiện hành, TT Lahoud phải tham khảo tất cả cac phe phái tại QH - cac viên chức dự báo thời gian tham khảo sẽ kéo dài đến hết Tháng 5.
Dân chúng báo tin quân xa của Syria chở binh lính, giàn phóng hỏa tiễn, và kéo pháo đã rời cac vị trí ở phía đông Beirut trong đêm và sáng nay. Các đơn vị của Syria ở miền bắc Lebanon cũng đã di chuyển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.