Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

27/12/200800:00:00(Xem: 2859)

Tin Ngắn Thế  Giới

PHI CHÂU: XIN GIÚP NỮ NÔNG DÂN

Nặng gánh nhất, chịu cực nhất tại Phi Châu là người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nông dân. Trong thời điểm sắp bứơc qua năm mới, các chuyên gia nông nghiệp qúôc tế kêu gọi các nhà soạn thảo chính sách hãy chú ý hơn với nữ nông dân tiểu điền, những người tạo ra tới 80% nông sản để laà lương thực cho Phi Châu. Tình hình còn thê thảm nữa là vì viện trợ qúôc tế để phát triển Châu Phi chuyên về nông nghiệp từ đỉnh cao là 17% trong năm 1982, bây giờ chỉ còn có 4%. Cựu Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan kêu gọi phải lấy phụ nữ làm trọng tâm cho cuộc “cách mạng chính sách” để thúc đẩy nông nghiệp tiểu điền Phi Châu. Thê thảm nữa: phụ nữ chỉ sở hữu có 2% đất tại Châu Phi, và được dịch vụ thông tin và huấn luyện nông nghiệp có 5% thôi.

+++++

CAM BỐT: CÁC NÀNG KIỀU BI THẢM

Chính phủ Cam Bốt bắt đầu thực hiện bộ luật mới, có tên là “Luật Chống Buôn Người và Bóc Lột Tình Dục” kể từ tháng 2-2008 sau nhiều năm bị áp lực từ Mỹ để bố ráp nạn buôn người. Từ đó, cảnh sát liên tục bố ráp các xóm đèn đỏ, chận bắt các cô đứng đường, nhưng các hội nhân quyền nói rằng như thế lại càng tệ hơn cho nạn bóc lột phụ nữ. Naly Pilorge, giám đốc hội nhân quyền địa phương Licadho, nói các cô bị bắt vào trại cải huấn và bị lạm dụng trong đó, có cả trường hợp cai tù hiếp dâm các cô. Trường hợp các cô khác, sẽ dễ bị lây bệnh hơn, vì các cô không dám mang theo bao cao su trong người, vì sợ cảnh sát lấy cớ đó để bắt.

+++++

TOYOTA THU HỒI 122,000 XE Ở HOA LỤC

Hãng xe Nhật Toyota bắt đầu ra lệnh thu hồi gần 122,000 xe hơi tại Trung Quốc vì khuyết điểm có thể là bộ phận tay lái hỏng. Lệnh thu hồi xe khuyết điểm ảnh hưởng các hiệu xe Crown, Reiz và Lexus.  Hãng Toyota sẽ liên hệ với chủ xe để mời họ đuư xe tới các đaị lý Toyota sửa lại. Tốn kém của lệnh thu hồi và sưả khuyết điểm không được tiết lộ. Hồi đầu tuần naỳ, Toyota loan báo bản dự báo rằng tài khóa năm nay sẽ có thể lỗ 150 tỉ yen (1.69 tỉ dollars) tính tới tháng 3-2009, và đó là thua lỗ đầu tiên kể từ tháng 3-1941. Năm trứơc đó, Toyota lời 2.27 ngàn tỉ đồng yen.

+++++

Iraq: Bom, Tấn Công...

BAGHDAD, Dec. 26 (UPI) -- Trong lúc các chiến binh Mỹ tại Iraq mừng lễ Giáng Sinh, cuộc chiến vẫn diễn tiến ở cường độ thường nhật.
Một quả bom ven đường đã giết 3 chiến binh Iraq hôm Thứ Sáu tại tỉnh Diyala, theo lời Trung Tâm Hành Quân Diyala cho biết.
Có 3 chiến binh khác bị thương khi quả bom nổ vào lúc toán tuần tiễu này đi ngang qua, theo lời thông tấn Kuwait News Agency KUNA. Vụ bom nổ này cũng gây thiệt haị nhiều xe khác.
Phía quân lực Hoa Kỳ nói rằng 1 chiến binh bị thương vì đạn súng cối gần Mosul đã chết vì vết thương.
Bản tin phía Iraq nói là 1 xe bom nổ, làm chết 4 người và gây bị thương 25 người khác, trong đó có vài cảnh sát.
Cùng ngaỳ, một vụ nổi loạn để đaò thoát ở nhà tù Ramadi đã xảy ra, làm chết 6 cảnh sát và 7 tù nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.