Hôm nay,  

Iraq: Hđ Tổng Thống Phê Chuẩn Thỏa Ước An Ninh

05/12/200800:00:00(Xem: 2012)

Iraq: HĐ tổng thống Phê Chuẩn Thỏa ước An Ninh
Vẫn Còn Phải Qua Đợt Trưng Cầu Dân Ý Trước Cuối Tháng 7, 2009
BAGHDAD  -    HĐ Tổng Thống Iraq đã phê chuẩn thỏa ước an ninh Iraq-Hoa Kỳ, cho phép quân Mỹ lưu lại 3 năm sau ngày mãn hạn ủy quyền của LHQ.
Thỏa ước này đã đuợc QH Iraq biểu quyết chấp thuận tuần qua, sau nhiều tháng thương lượng gay go sau dăm lần tưởng như tan vỡ.
2 viên chức cao cấp Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh tam đầu chế TT. Thông cáo chung của ĐS Ryan Crocker và Tướng Ray Odierno ghi "Chúng tôi bắt đầu thi hành tức khắc các giao ước". Thông cáo chung khẳng định: Hoa Kỳ tiếp tục tiến trình giảm quân, bình thường hoá quan hệ giữa 2 nước chủ quyền và bình đẳng.


Tuy nhiên, thỏa ước an ninh sẽ được trưng cầu dân ý trước cuối Tháng 7-2009.  Đó là đòi hỏi của phe Sunni, có nghĩa là thỏa ước an ninh với Hoa Kỳ có thể bị quốc dân bác bỏ trong năm tới, nếu phong trào chống Mỹ lên cao đòi quân chiếm đóng triệt thoái tức khắc. Thẩm quyền Hoa Kỳ cảnh báo rằng các tiến bộ về an ninh có thể là mong manh. 
Tại Fallujah hôm Thứ Năm (4-12) bom tấn công 2 đồn cảnh sát. Tại khu bắc của thành phố, đồn cảnh sát bị san bằng và 5, 6 nhà dân gần bên bị hư hại nặng. Tin quân sự Hoa Kỳ xác nhận 2 vụ nổ tại Fallujah, con số thương vong chưa được biết. Tại Baqouba, bom ở xe gắn máy 2 bánh phát nổ gần 1 tiệm ăn, 3 người chết, 10 người bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.