Hôm nay,  

Lebanon: Cắm Trại Biểu Tình, Chỉ Về Khi Syria Rút Quân

02/03/200500:00:00(Xem: 5390)
TT Syria: Có Thể Syria Sẽ Rút Quân vài Tháng Tới
BEIRUT - TT Emile Lahoud đứng ra thành lập chính phủ thay thế chính phủ Karami đã từ chức trong khi khoảng 400 người biểu tình trở lại công viên Tử Đạo giữa buổi sáng để nhập đoàn với các nhà tranh đấu cắm trại ở lại qua đêm.
Binh lính và cảnh sát đã rút lui sau cuộc biểu tình hôm trước của 25,000 người. Một nhà tranh đấu loan báo bằng loa phóng thanh rằng họ sẽ biểu tình hàng ngày cho tới khi người lính Syria cuối cùng rút đi.
Tổng Thống Bashar al-Assad của Syria tuyên bố quân Syria có thể rút khỏi Lebanon vài tháng tới.
Nhưng người biểu tình vẫn sôi động hôm Thứ Ba: Họ hô khẩu hiệu "Chủ quyền, Tự do và Độc lập". Họ hát bằng tiéng A Rập "Tất cả chúng ta theo đạo Hồi và đại Thiên chúa cùng chống Syria". Tại cac nơi khac, mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường sau 1 ngày đình công phản đối vụ ám sát cựu Thủ Tướng Hariri.
Tại hội nghị London, Ngọai Trưởng Condi Rice và Ngoại Trưởng Michell Barnier hô hào Syria rút quân ở Lebanon về - ông Barnier tuyên bố "Dân chúng Lebanon đã cam đảm phát biểu ý nguyện tự do và chủ quyền - họ muốn tự mình làm chủ đất nước". Bà Rice keu gọi Syria thi hành nghị quyết 1559 của HĐ Bảo An có ý nghĩa rằng can thiệp của ngoại bang ở Lebanon phải chấm dứt.
Chính quyền Syria giữ im lặng, truyền thông nhà nước đưa tin chính phủ Karami từ chức nhưng không nói tới cac cuộc biểu tình chống Syria. Những hình ảnh biểu tình chống chính phủ thân Syria không được đưa lên truyền hình và báo chí.

Phe ủng hộ Karami tại QH chiếu Thứ 2 ra tuyên bố đòi cac viên chỉ huy an ninh và tình báo Syria về nước. Cac nhà lãnh đạo đối lập gồm cac nhóm Hồi Giáo, Thiên Chúa Giáo và giáo phái Druse họp trong ngày hôm thứ ba để bàn kế hoạch hành động - chưa rõ họ sẽ tăng áp lực bằng cac cuộc xuống đường hay vận dụng tiến trình chính trị để bảo đảm rằng chính phủ mới sẽ bớt lệ thuộc Damascus. Họ đòi hỏi 1 chính quyền trung lập để tổ chức bầu cử QH trong mùa Xuân và điều tra vụ ám sát cưu Thủ Tướng Hariri.
Các biến chuyển mạnh như cuộc cách mạng "Cam" ở Ukraine phát hình trực tiếp ở cac nước A Rập có thể gây phản ứng mạnh từ Syria và có thể đưa quốc gia 3 triệu rưỡi dân rơi vào 1 thời kỳ bất ổn.
Bạch Oác hoan nghênh quyết định từ chức của chính phủ Karami, mở đường cho cac cuộc bầu cử không có can thiệp từ bên ngoài, đồng thời nhắc lại yêu sach rút quân Syria.
TT Lahoud chấp thuận quyết định từ chức của chính phủ Karami và yêu cầu họ tạm giữ vai trò xử lý. TT Lahoud chưa định ngày tham khảo QH, nhưng phát ngôn viên cho biết việc này sẽ bắt đầu trong 2 ngày, và chỉ kéo dài 1 ngày. Trong ngày hôm thứ ba, TT Lahoud tiếp chủ tịch QH Nabih Berri. 1 sắc lệnh bổ nhiệm Thủ Tướng sẽ nối tiếp bằng cac tham khảo giữa Thủ Tướng và cac phe lập pháp trước khi chọn cac Bộ Trưởng. Tiến trình này có thể kéo dài vài tuần.
Nội Cac phải được QH chấp thuận dựa trên cuộc biểu quyết về chính sách do Nội Cac đề ra. Trong chính trường Lebanon, Thủ Tướng là 1 nhân vật Hồi Giáo Sunni, cac ghế Bộ Trưởng chia đôi cho Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo. Nội Cac mới sẽ làm việc đến hết Tháng 5, khi QH mãn nhiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.