Hôm nay,  

Iraq Nhận Lại Tỉnh Anbar, Nguyên Là Căn Cứ Al-Qaeda

02/09/200800:00:00(Xem: 2094)

BAGHDAD  -   Lực lượng Hoa Kỳ đã bàn giao trách nhiệm tỉnh Anbar, nguyên là căn cứ địa của loạn quân, cho các lực lượng Iraq, ghi 1 dấu ấn trong kế hoạch rút quân. Nhưng, các viên chức Hoa Kỳ cảnh báo rằng việc đánh dẹp du kích và khủng bố al-Qaeda tại tỉnh phiá tây thủ đô chưa hết - Tướng TQLC John Kelly, người chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ trong tỉnh Anbar, tuyên bố "Chúng ta đang thắng thế, do công sức của dân chúng, al-Qaeda chưa hoàn toàn bị đánh bại, nhưng ngày tàn không còn xa".

Quân số Hoa Kỳ tại Anbar khoảng 25,000, đa số là TQLC, chưa ra đi - họ giảm bớt các hoạt động tuần tiễu để chú trọng vào công tác huấn luyện. Anbar là tỉnh thứ 11 trong số 18 tỉnh của Iraq đã bàn giao.

Trong tỉnh này, thị trấn Fallujah là biểu tượng của quân nổi dậy cho tới khi sụp đổ hồi Tháng 11-2004 trước sức tấn công của lực lượng Hoa Kỳ - thủ lãnh khủng bố al-Zarqawi từng dùng tỉnh Anbar làm căn cứ tấn công đã bị giết trong 1 trận không tập năm 2006.

 Sau đó 1 năm, các tộc trưởng thành lập các "HĐ Tỉnh Thức" quay lại đánh khủng bố, giúp liên quân bình định.

Trong buổi lễ bàn giao ho Thư Hai , vị chỉ huy của HĐ Tỉnh Thức địa phương phàn nàn rằng chính phủ trung ương chưa tin tưởng hoàn toàn và còn lưu ý nhiều về các liên lạc cũ của các bộ tộc Sunni với chế độ Saddam Hussein. Cùng ngày hôm Thư Hai , 1 phụ tá cao cấp của Thủ Tướng al-Maliki cho biết phiá Iraq đã chuyển giao danh sách các đề nghị về thỏa ước an ninh Iraq-Hoa Kỳ. Viên chức ẩn danh nói : các đề nghị thay đổi đã đuợc trao cho thẩm quyền Hoa Kỳ tại Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.