Hôm nay,  

A Phú Hãn: Đang Gặp Taliban, Đa Số Tàn Binh Sẽ Hồi Chánh

01/03/200500:00:00(Xem: 4943)
KANDAHAR - Ông Gul Agha Sherzai, Tỉnh Trưởng Bandahar, hi vọng rằng số lớn tàn binh Taleban sẽ bỏ ngũ quay về với chính quyền Karzai - ông từng có những cuộc gặp gỡ trực diện và nói chuyện điện thoại với 1 số thủ lãnh quan trọng của Taleban mà ông không nêu tên. Tỉnh Trưởng Sherzai cho biết ở các tỉnh Zabul và Ghazni cũng có những tiếp xúc tương tự.
Trong cuộc họp chung với viên chức Hoa Kỳ tại căn cứ không quân Kandahar, ông Sherzai tuyên bố "Chúng tôi thông báo rằng những ai muốn trở về sẽ được chính quyền bảo vệ".
Loan báo trên diễn ra tiếp theo sự bộc phát bạo động cuối tuần qua sau 1 thời gian lắng dịu kể từ khi Taleban không thể thi hành lời đe dọa phá hoại cuộc bầu cử Tháng 10.
Tỉnh Trưởng Kandahar mô tả giới chỉ huy Taleban là lạc hướng và du kich Taleban không còn là lực lượng hữu hiệu - ông nói "Họ không còn lãnh đạo - họ đã bị chia thành nhiều nhánh, không có khả năng chống chính phủ hay lực lượng đa quốc".

Trong tuần qua, 4 thủ lãnh Taleban cho biết đã thảo luận hòa giải thành công với chính quyền về "đoàn kết quốc gia, cảm thông và hòa bình".
Lãnh tụ của họ là Abdul Hakim Mujahid, nguyên ĐS của Taleban tại LHQ, nhấn mạnh rằng họ không đại diện Taleban nhưng là nhóm "Nô Bộc của Kinh Koran" mà cac phần tử Taleban gia nhập sau ngày chính quyền Taleban bị lật đổ.
Đại tá Richard Peterson, chỉ huy lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu ở nam Afghanistan, cho biết có chương trình cấp thẻ căn cước cho du kich Taleban hồi chánh, bảo vệ họ không bị bắt.
Ông nói có tiếp xúc với tàn binh Taleban, nhưng không mô tả chi tiết - ông dự báo sẽ có các trận tấn công của Taleban sau ngày hết mùa đông, nhưng sẽ không đưa tới đâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.