Hôm nay,  

Pháp - Nga Đưa 6 Điểm Dàn Xếp Về Georgia; Không Dùng Vũ Lực, Nga Rút Quân, Trợ Giúp Nhân Đạo

13/08/200800:00:00(Xem: 1364)
MOSCOW  -  Sau 5 ngày tấn công bằng quân bộ chiến và phi cơ sâu trong lãnh thổ lân bang nhỏ bé phiá nam, TT Medvedev ra lệnh ngưng hành động quân sự tại Georgia và tuyên bố qua làn sóng truyền hình toàn quốc "Quân xâm lăng đã bị trừng trị đầy đu."

Ông tiếp lời "An ninh của viên chức bảo vệ hoà bình và thường dân đã đuợc tái lập - quân xâm lăng thiệt hại đáng kể và lực lượng quân sự của họ trở thành mất tổ chức".

Trong cuộc họp trực tiếp truyền hình từ Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Nga nói với bộ trưởng QP hãy lo tự vệ và sẵn sàng dập tắt mọi dấu hiệu kháng cự của Georgia.

TT Sarkozy vừa tới Moscow cùng với yêu sách của Tây Phương đòi Nga rút quân, đã lên tiếng hoan nghênh và nói chủ quyền của Georgia phải đuợc tôn trọng. Hoa Kỳ chưa bình luận.

Khi bắt đầu hội đàm với TT Pháp, TT Medvedev nói: quân Georgia phải rút khỏi lãnh thổ ly khai và xác nhận Nga sẽ không dùng vũ lực nữa.

Mấy giờ trước khi TT Medvedev ban lệnh, phi cơ Nga còn không tập thị trấn Gori và tấn công phần lãnh thổ duy nhất của Abkhazia còn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Georgia.

Trước ông Medvedev, ngoại trưởng Lavrov tuyên bố: TT Saakashvili nên từ chức và quân Georgia chớ bao giờ xâm nhập lãnh thổ South Ossetia. Ông Lavrov cho biết Moscow sẽ không nói chuyện với TT Saakashvili, và Nga không đòi ông ta ra đi như là điều kiện để ngưng chiến sự.

5 vị TT Âu Châu định đi Moscow và Tbilisi để điều giải.

Hôm Thứ Hai, khi quân Nga từ South Ossetia tiến sang Georgia và trấn giữ trục lưu thông đông-tây gần Gori, TT Saakashvili báo động quân Nga đã cắt làm đôi lãnh thổ Georgia.

Trong ngày Thứ Ba, phi cơ Nga tấn công các công sở và chợ lộ thiên ở trung tâm Gori - chưa có tin về tổn thất nhân mạng.

Quân Nga mở mặt trận thứ nhì ở miền tây Georgia hôm Thứ Hai, từ Abkhazia tiến sang, chiếm 1 căn cứ quân sự tại Senaki và đồn cảnh sát tại Zugdidi. Tham mưu phó liên quân Anatoly Nogovitsy nói: quân Nga không có mặt tại Gori nhưng kiểm soát phi trường của Senaki. Tướng Nogovitsy giải thích lệnh của TT Medvedev là quân Nga ở đâu ở đó.

Phóng viên ngoại quốc thấy còn xe tăng của Nga và 1 số binh sĩ Nga bên ngoài bộ chỉ huy cảnh sát Zugdidi và tình hình yên tĩnh, dân chúng đi lại thong thả, hàng quán mở cửa lại.

Cuộc xâm lăng của Nga, với các trận không tập không ngừng, gây phẫn nộ Tây Phương, đưa tới những lời lẽ gay gắt nhắt của TT Bush. Trong tuyên bố trực tiếp truyền hình từ Bạch Ốc hôm Thứ Hai, TT Bush nói Nga đã xâm lăng 1 lân bang có chủ quyền, đe dọa chính quyền dân cư. Hành động ấy là không thể chấp nhận trong thế kỉ 21.

Georgia là nước nhỏ kẹp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bên bờ Hắc Hải bị Moscow thống trị gần 2 thế kỉ trước ngày hệ thống xô-viết tan rã.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết là TT Nga đã đồng ý 6 điểm liên quan đến tình hình Georgia với TT Pháp.  Bản tin có nội dung như sau.

TT Pháp đã hội đàm với TT Nga tại Moscow. 2 vị nguyên thủ loan báo kế hoạch 6 điểm để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Georgia, nhưng không nói đến chủ quyền lãnh thổ.

Trong cuộc họp báo sau đó, 2 nhà lãnh đạo loan báo: (1) là không dùng vũ lực nữa, (2) là chấm dứt hành động quân sự, (3) là cho phép trợ giúp nhân đạo và lực lượng Georgia trở về vị trí cũ, (4) là quân Nga lui về ranh giới trước bạo động, (5) là 1 lực lượng quốc tế hay cơ chế gìn giữ hoà bình của Nga sẽ đảm trách các biện pháp an ninh, (6)  là cứu xét tương lai của 2 lãnh thổ South Ossetia và Abkhazia cùng với các phương thức bảo đảm an ninh ở 2 nơi này.

TT Sarkozy cho biết các vấn đề lớn sẽ giải quyết sau, và nhu cầu tức thời là ngưng chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.