Hôm nay,  

Nga Ra Tối Hậu Thư: Ép Georgia Hạ Súng Tại Khu Vực Zugdidi; Nga: Đánh Georgia Để Bảo Vệ Dân Nga; Georgia Toàn Cầu Biểu Tình

12/08/200800:00:00(Xem: 7504)
SENAKI, Georgia -- Nga đã đưa ra tối hậu thư cho Georgia hôm Thuư Hai, đòi phải buông súng tất cả các đơn vị dọc biên giới vùng ly khai thân Nga Abkhazia, trong khi xe tăng Nga vượt qua biên giới nội biên Georgia và chiếm 1 căn cứ quân sự ở phía tây Georgia.

Tối hậu thư của Nga ban hành bởi Tướng Sergei Chaban, tư lệnh quân gìn giữ hòa bình của Nga tại Abkhazia, kêu gọi lính Georgia buông súng ở huyện Zugdidi, dọc biên giới giữa Abkhazia và Georgia.

Các viên chức Georgia hôm Thứ Hai cho biết thành phố Gori đã thất thủ trươc sức tấn công của quân Nga trong khi Phó Thủ Tướng Nga Sergei Ivanov biện hộ cho các hành động của Moscow trong mấy ngày qua - ông Ivanov tuyên bố : vai trò của quân Nga là cưỡng chế hoà bình tại South Ossetia nên buộc phải tấn công các mục tiêu Georgia.

Ông xác nhận Gori đã bị chiếm, và giải thích : Senaki gần Gori bị Georgia đánh phá bằng trọng pháo, phiá Nga không thể làm gì khác hơn là bảo vệ công dân.

Phó Thủ Tướng Nga mô tả hành động tiến chiếm South Ossetia hôm Thứ 6 là sai lầm nghiêm trọng của lãnh đạo Georgia và không tin rằng Washington khuyến khích TT Saakashvili gây chiến. Nguợc lại, các viên chức Georgia cảnh báo dư luận ý đồ lật đổ chế dộ dân cử tại Tbilisi.

Sứ giả của Georgia tại tổ chức Liên Âu 27 thành viên, bà Salom Samadashvili, hôm nay hô hào Âu Châu ngưng tiến trình thương lượng về họp tác chiến luợc với Moscow trừ phi liên bang Nga ngưng chiến dịch chống lại lân bang Georgia nhỏ bé - bà nói Điện Kremlin không ngưng tấn công Georgia là chấp nhận rủi ro trong các quan hệ với Liên Âu. Theo bà Samadashvili, Moscow muốn ngăn trở Georgia gia nhập NATO trong khi Ukraine đang vận động để gia nhập NATO và mở rộng dân chủ - bà bác bỏ các phỏng đoán theo đó Georgia đưa quân sang South Ossetia để gài bẫy các nhà lãnh đạo Nga. Bà nói : thường dân Georgia chết mỗi ngày.

Hôm 27-6, Liên Âu và Nga bắt đầu đàm phán về điều gọi là hợp tác chiến luợc thay thế 1 thỏa ước năm 1997 nay đã trở thành vô nghĩa với tiềm năng giàu có của Nga nhờ dầu khí và chủ trương xác quyết hơn trong các hoạt động đối ngoại. Các ngoại trưởng của Liên Âu đã định họp vào ngày 13-8 tại Brussels - trước 1 ngày, ngoại trưởng Ekaterina Tkeshelashvili có thể thảo luận với các ĐS của Liên Âu tại bản doanh của Liên Âu.

* Biểu Tình Hậu Thuẫn Georgia Ở New York, Los Angeles

Đám biểu tình trươc bản doanh LHQ sáng Thứ Hai lên án Nga về các trận oanh tạc trên lãnh thổ Georgia - họ kêu gọi LHQ và Hoa Kỳ giúp đỡ Georgia - chiến sự trong vùng đe dọa đuờng ống dẫn dầu dài hạng nhì thế giới. Vì nhu cầu chiến trường, chính quyền Georgia đã đưa 2000 binh sĩ từ Iraq về nước.

Di dân Georgia tổ chức biểu tình tại Los Angeles lên án cuộc xâm lăng của liên bang Nga - đoàn người biểu tình cầm cờ Georgia và biểu ngữ chống Nga tuần hành qua quận Fairfax trong ngày chủ nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.