Hôm nay,  

Nga Ký Cung Cấp Nguyên Tử; Iran Cần Thêm 6 Lò Nữa

28/02/200500:00:00(Xem: 4795)
TEHRAN - Nga và Iran đã ký thỏa ươc về cung cấp nhiên liệu nguyên tử mà từ lâu bị Hoa Kỳ phản đối, mở đường cho Iran khởi động nhà máy phát điện nguyên tử trong năm tới.
Thỏa ước được ký kết giữa 2 viên chức lãnh đạo cơ quan nguyên tử lực 2 nước tại cơ sở Bushehr ở miền nam Iran giữa lúc Hoa Kỳ tăng áp lực. Iran không nhận phát triển vũ khí nguyên tử và được hậu thuẫn từ Moscow, thế lực muốn giữ vai trò quan trọng trong chương trình nguyên tử của Iran.
Đài truyền hình Iran tường thuật phát biểu của giám đốc nguyên tử lực Nga Alexander Rumyantsev rằng "Đây là sự việc rất quan trọng trong cac quan hệ giữa 2 nước và 1 số chuyên gia của Nga sẽ được đưa tới cơ sở Bushehr trong tương lai gần để đặt cac trang thiết bị".

1 phần trong thỏa ước buộc Iran giao hoàn cho Nga cac thanh nhiên liệu nguyên tử đã sử dụng - những nhiên liệu này có thể tái chế lấy vật liệu làm bom nguyên tử.
Giám đốc Rumyantsev cho hay lò phản ứng Bushehr có thể bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2006. Cac viên chức Iran loan báo lò phản ứng Bushehr khởi động sớm hơn 6 tháng mà cac nhà ngoại giao giải thich là thử nghiệm.
Phía Iran cho hay việc ký kết thỏa ước bị trì hoãn vì cac lý do kỹ thuật, không vì áp lực của Hoa Kỳ.
Ông Mohammed Saeedi, phó giám đốc nguyên tử lực của Iran, tuyên bố với đài phát thanh nhà nước rằng cac biến chuyển quốc tế không ảnh hưởng tới hợp đồng giữa Iran và Nga.
Iran loan báo sẽ xây dựng 5, 6 lò phản ứng nguyên tử nữa, để sản xuất 7000 megawatt trước năm 2021.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.