Hôm nay,  

Liên Phi Họp 3 Ngày Hô Hào Ngưng Bạo Động Tại Kenya

05/02/200800:00:00(Xem: 1414)

NAIROBI  -     Ngoại Trưởng Moses Wetangula của Kenya xác nhận: tình hình Kenya không là đề tài trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Liên Phi họp tại thủ đô Ethiopia - tuy vậy, theo lời ông Wetangula, TT Kibaki đưoc có cơ hội lên tiếng tại hội nghị này, khẳng định chủ trương làm giảm căng thẳng, hạn chế bạo động, và sẽ truy tố những kẻ xúi giục bạo động. Nhưng, các diễn giả tại hội nghị Addis Abeba họp 3 ngày đã hô hào có hành động khẩn cấp để chấm dứt bạo động tại Kenya.

Ngoài ra, tại hội nghị thượng đỉnh và tại cuộc họp riêng của nhóm gọi là "thẩm quyền phát triển liên chính phủ - viết tắt IGAD, TT Kibaki liên tục đả kích đối lập và bám giữ lập trường mà thủ lãnh đối lập Odinga không ngừng phản đối. Ngay từ đầu, tình hình Kenya đã là đề tài chế ngự hội nghị thượng đỉnh Liên Phi và sau là tin về chiến sự tại nước Chad, nơi mà loạn quân đã tiến đánh thủ đô, tình hình chưa rõ rệt.

Mặt khác, tại Vatican, nhân dịp nói chuyện với khách hành hương tại công trường Thánh Phê-Rô sáng chủ nhật, giáo hoàng Benedicto hô hào cầu nguyện cho hoà bình và hoà giải tại Kenya - ngài tỏ ý hi vọng rằng các nỗ lực điều giải 2 phe Kenya sẽ thành công. Ngài cũng nhắc tới Iraq và nói: những đau thương của dân chúng Iraq hầu như là không giới hạn, xin thượng đế đem lại hoà bình cho họ. Ngài cũng ngỏ lời thông cảm với dân chúng Iraq về vụ 2 phụ nữ nổ bom gây thiệt mạng 99 người tại Baghdad hôm Thứ Sáu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.