Hôm nay,  

Dân Palestine Nổ Rào, Tràn Vô Ai Cập

24/01/200800:00:00(Xem: 2170)

- Ai Cập Để Yên Cho Người Palestine Mua Coca Cola, Cừu, Gà... Rồi Về

RAFAH  -   Hàng chục ngàn người Palestine chân đất cỡi lừa đã từ Gaza tràn vào Ai Cập hôm Thứ Tư sau khi các tay súng dùng mìn phá nổ 7 dặm tường ngăn cách biên giới thuộc thành phố Rafah.

Dải biên giới tràn ngập người biểu tình phản đối việc Israel cô lập dân nghèo Palestine hôm tuần rồi, đồng thời với việc du kích Gaza nả pháo sang lãnh thổ Israel.

Người ta ước tính ít nhất 50,000 người Palestine đã tràn sang Ai Cập để mua thực phẩm và nhiên liệu sau khi du kích phá nổ 1 đọan của bức tường phân cách lãnh thổ Gaza và lân bang Ai Cập, gần cổng Rafah - Israel đóng các cổng giên giới của Gaza hôm Thứ Sáu sau những hoạt động pháo kích gia tăng nhằm miền nam Israel. 

Lính gác Ai Cập không can thiệp khi từng đợt thường dân Palestine vượt qua biên giới, bằng chân không, xe hơi, hay lừa ngựa, trong tiếng reo hò "Thượng Đế Là Cao Cả" của trẻ em.

Bộ ngoại giao Israel cho biết mở cổng biên giới là an ninh của Israel bị đe dọa - lời giải thích là mở cửa xuất thì cửa nhập cũng mở, Hamas và khủng bố có thể lợi dụng cơ hội để xâm nhập người và vũ khí vào Gaza.

TT Mubarak báo tin ông ra lệnh cho binh lính để cho dân Palestine qua biên giới vì họ đang thiếu đói, theo dẫn thuật của thông tấn Ai Cập MENA. Ông Mubarak nói với phóng viên ngoại quốc: tôi chỉ thị cho phép người Palestine sang Ai Cập ăn uống, mua thực phẩm rồi về, miễn là không mang vũ khí. Ít nhất 6 điểm đã bị phá nổ, có  chỗ rộng khoảng 200 mét và làn sóng vượt biên bắt đầu từ 2 giờ sáng.

Vào lúc rạng sáng, đã thấy những đoàn người trở về mang vác nhu yếu phẩm. Ông John Ging là người đứng đầu cơ quan cứu trợ và việc làm LHQ tại Gaza nói "Đây là hành động tuyệt vọng của những con người tuyệt vọng khi mà các nhu cầu cấp thiết của sự sống cạn kiệt".

Đây là lần đầu tiên thường dân Palestine có thể tự do qua lại biên giới không ai xét hỏi - phiá Palestine, nhân viên an ninh khám xét ngẫu nhiên. Một số người không có ý định quay về.

Theo AP, Hoa Kỳ hôm Thứ Tư, qua phát biểu của phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Tom Casey, đã bày tỏ mối quan ngại về việc hàng chục ngàn dân Palestine phá vỡ tường an ninh biên giới để tràn vào Ai Cập. David Welch, thứ trưởng Bộ Ngoại Giao đặc trách Trung Đông và các nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Cairo đã thảo luận với các viên chức thẩm quyền Ai Cập về tình hình này, nhưng không đưa ra đề nghị chi tiết.

Israel hiện đang bị dư luận quốc tế lên án mạnh mẽ vì việc phong tỏa Gaza như là một chiến thuật để áp lực du kích Hamas đã nắm quyền kiểm soát dải Gaza từ Tháng Sáu tới nay, và cũng đã miễn cưỡng chỉ trích Ai Cập đã để cho dòng người Palestine tràn vào biên giới hôm Thứ Tư.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ không muốn công khai chỉ trích Israel cũng như Ai Cập, mà chỉ nhắm vào Hamas, tổ chức chính trị, quân sự đã đòi tận diệt quốc gia Do Thái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.