Hôm nay,  

Hàng Trăm Taliban Lên Xe Tải, Gắn Máy Rút Khỏi Musa Qala

11/12/200700:00:00(Xem: 2771)

- TT Karzai: Thủ Lĩnh Taliban Hợp Tác Với Chính Phủ Chiếm Musa Qala

KABUL  -  Theo tin AP, hàng trăm tay súng Taliban đã trốn thoát khỏi vị trí chiếm cứ bằng xe vận tải và xe gắn máy, khi Liên quân và quân Afghanistan tràn vào trị trấn  quan trọng đã bị phong trào Hồi giáo kiểm soát lâu nay.  Các viên chức Afghan nói rằng một số du kích, có thể là đội viên al Qaida vẫn còn ẩn núp ở trung tâm Musa Qala, và nói lực lượng tấn công đã kiểm soát toàn khu phía nam thị trấn và đang di chuyển dần tới khu trung tâm, vì đường phố đã bị gài rất nhiều bom.

Trong khi đó, đại diện Talibann xác nhận rằng du kích rút khỏi Musa Qala, nơi họ đã chiếm giữ từ Tháng Hai, và tổng thống Afghanistan nói cuộc tấn công thành công dễ dàng nhờ sự trợ giúp của một số thủ lĩnh Taliban nay đã quay sang liên kết với chính phủ.

Cũng theo AP, 7,000 quân Anh đã đối đầu với các cuộc giao tranh ác liệt ở phía bắc tỉnh Helmand trong năm nay, tại Kajaki, Sangin, Gereshk và Musa Qala. Đây là vùng trồng thuốc phiện lớn nhất thế giới, cung cấp cho Taliban hàng chục triệu đô.

TT Hamid Karzai nói quyết định đánh thắng vào Musa Qala được thực hiện sau khi các chỉ huy Taliban ở địa phương đồng ý đứng về phía chính phủ Afghanistan và thừa nhận tội ác của Taliban, al Qaida và các tay súng ngoại quốc đối với người dân ở thị trấn này.

Tướng phát ngôn viên Azami cho biết liên quân, gồm binh sĩ bản xứ đã giành quyền kiểm soát địa phương trong vành đai trồng câu thuốc phiện - tuy nhiên, còn giao tranh ở vùng phụ cận.

Taleban tràn ngập Mesa Qala từ Tháng 2, sau khi quân Anh rút đi để giao trách nhiệm an ninh cho giới bộ tộc địa phương - họ ký hoà ước với Taliban nhưng bị lấn quyền. Hôm chủ nhật, cơ sở vũ khí mà Taleban xâm mhập Mesa Qala  bị không tập, 5, 6 Taleban bị diệt và 2 thường dân trúng thương.

* Thủ Tướng Anh Hưá Tiếp Tục Giúp Afghanistan

KABUL  -     Thủ Tướng Gordon Brown bất ngờ đến Kabul hôm Thứ Hai - nhà lãnh đạo hành pháp Anh hội đàm với TT Karzai vào cùng ngày loạn quân Taleban có al-Qaeda trợ chiến bỏ chạy khỏi thị trấn Musa Qala sau khi bị liên quân và lực lượng bản xứ vây khổn. Thị trấn này là cứ điểm quan trọng của Hồi Giáo qúa khích ở miền nam từ 10 tháng.

Trong buổi họp báo tại thủ đô Afghanistan, Thủ Tướng Anh lập lại chủ trương giúp Afghanistan bình định và xây dựng - ông nói: ngoài sự hiện diện quân sự của binh sĩ Anh, vương quốc sẽ tiếp tục giúp về tái thiết hạ tầng cơ sở, xây trường học, phát triển dịch vụ y tế và nâng đỡ các doanh nghiệp nhỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.