Hôm nay,  

Đặc Sứ Mỹ Tới Iraq: Sunni Hết Tẩy Chay

03/12/200700:00:00(Xem: 1911)

- 1 Lãnh Tụ Sunni Vào Khu Xanh, Tránh Ám Sát

BAGHDAD  -  Theo tin Reuters, căng thẳng chính trị leo thang tại Iraq trong những ngày gần đây sau khi khối Ả Rập Sunni lớn nhất của nước này rút khỏi quốc hội để phản đối việc lãnh tụ của họ là ông Adnan al-Dulaimi bị quản thúc tại nhà. Tuy nhiên hôm Chủ Nhật khối này đã ngưng việc tẩy chay khi Dulaimi được phép rời khỏi nhà lần đầu tiên sau ba ngày bị quản thúc.

Thứ Trưởng ngoại giao John Negroponte đang thăm Iraq 6 ngày nói trong lúc tình hình an ninh tăng tiến, nên nhanh chóng hoà giải để tránh lùi về cảnh bạo động trong quá khứ. Trong buổi họp báo tại Green Zone hôm Chủ Nhật, sau khi đã đi thăm các điểm nóng cũ gồm Fallujah và Ranadi, gặp gỡ các nhân sĩ, ông Negroponte tuyên bố: bạo động có vẻ đã kiểm soát được, nhưng cần nối tiếp bằng các vận động hoà giải dân tộc - bạo động đã hạ thấp nhất từ đầu năm 2006, nhưng hoà giải giữa 3 phe Sunni, Shites và Kurd còn trì trệ, gợi ra mối quan ngại rằng xung lực hướng tới hoà bình có thể tiêu tan.

Một cuộc tranh cãi chính trị có màu sắc giáo phái trong tuần qua đã lắng dịu sau khi 1 trong các chính khách Sunni nổi bật nhất nước được canh phòng tiếp theo vụ 1 vệ sĩ bị khám phá với chià khoá của xe bom gần văn phòng của ông ta. Nhân sĩ al-Dulaimi đã được chuyển vào Green Zone.

Phát ngôn viên của chính phủ nói nhân sĩ al-Dulaimi được dời vào Green Zone để được bảo vệ an toàn hơn. Con trai của ông ta và 30 người bị bắt sau khi xe bom được phát giác hôm Thứ Sáu. Ngoài ra, các nhà lập pháp xung đột với nhau vì thỏa thuận của chính quyền vùng tự trị Kurd ký kết với các công ty ngoại quốc mà không có sự can dự của chính phủ trung ương.

Mặt khác, cũng đang có các bàn tán về bản thảo của kế hoạch tái tuyển dụng hàng ngàn cựu đảng viên Baath vào hệ thống công quyền. Những biện pháp này được Washington coi là cần thiết để thúc đẩy hoà giải. 1 phần đóng góp vào sự giảm bớt bạo động là lệnh của giáo sĩ al-Sadr hồi Tháng 8 khiến dân quân Mahdi ngưng hoạt động, tuy vài thành phần không tuân thủ.

Trong ngày chủ nhật, giáo sĩ al-Sadr tái xác nhận lệnh ngưng bắn, đồng thời tỏ ý cảm ơn các đồng đạo đã làm theo yêu cầu của ông. 2 ngày trước lệnh này, đền Samarra bị đánh bom, 22 người chết - các viên chức an ninh quy trách dân quân Mahdi tấn công những người bảo vệ đền. Qua mạng toàn cầu, ông al-Sadr kêu gọi chính quyền Baghdad chấm dứt cuộc chiếm đóng của quân đội ngoại nhập bằng các phương tiện chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.