Hôm nay,  

Cựu TT Sharif Về Pakistan, Sẽ Tranh Cử Tháng 1-2008

26/11/200700:00:00(Xem: 1797)

LAHORE  -     Cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif, bị Tướng Musharraf đảo chính lật đổ năm 1999, đã về nước sau 8 năm sống lưu vong, để dự phần vào cuộc tranh giành quyền lực trong nưóc.

Phi cơ chở ông Sharif và gia đình cất cánh từ Saudi Arabia đã tới phi trường Lahore hồi 6 giờ rưỡi chiều chủ nhật - ông Sharif sống ở Saudi Arabia gần hết thời gian lưu vong.

Phát ngôn viên của đảng do ông Sharif lãnh đạo loan báo khoảng 1800 đảng viên bị bắt trong đợt đàn áp chiều Thứ 7 trong tỉnh bang Punjab mà Lahore là thủ phủ - Bộ Trưởng thông tin Nisar Memon nói chỉ 100 người bị giữ, con số nêu trên là phóng đại.

Bộ Trưởng Memon loan báo các viên chức đảng có thể đuợc tới phi trường Lahore đón ông Sharif và đưa ông vào thành phố - nhưng, đoàn tùy tùng của cựu Thủ Tướng nghi hoặc. Tại phi trường, hàng ngàn cảnh sát bố trí - hành khách có vé máy bay đuợc cho ra vào bình thường.

Ông Sharif về nước lần trươc hồi Tháng 9, nhưng bị đưa trở lại phi cơ đi Saudi - lần này, dường như có sự can thiệp của chính quyền Saudi Arabia. Cựu Bộ Trưởng Rashid Ahmed, nay là cố vấn của Tướng Musharraf, tuyên bố "Lần này ông ấy không bị gửi trả về Saudi".

Tin mới nhận cho biết ông Sharif khẳng định không thay đổi lập trường về TT Musharraf, không chấp nhận ông Musharraf là TT hợp lệ - ông cũng không nhận là đã thương lượng với ông Musharraf để hồi hương và hoạt động. Ông nói đã trao đổi ý kiến với bà Bhutto về khả năng tìm các điểm chung để thống nhất đối lập cùng chống lại ông Musharraf. Cựu Thủ Tướng Sharif nhấn mạnh rằng đảng của ông chuẩn bị tham gia cuộc bầu cử Tháng 1, nhưng sẽ chỉ dự phần nếu chính quyền Musharraf bãi bỏ tình trạng khẩn cấp và trả tự do các nhà tranh đấu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.