Hôm nay,  

Mỹ Mất 2 Thanh Nguyên Tử, Sợ Khủng Bố Chế Bom Bẩn

23/04/200400:00:00(Xem: 4549)
MONTPELIER, Vermont - Các kỹ sư tại nhà máy phát điện nguyên tử ở tiểu bang Vermont hôm thứ năm bắt đấu tìm kiếm cac mảnh của 2 thanh nhiên liệu có cường độ phóng xạ cao.
2 thanh nhiên liệu đã biến mất, không có mặt ở chỗ tồn trữ những thanh đã xử dụng, trong đó 1 thanh bằng cây bút chì, thanh kia cùng cỡ ấy nhưng dài 17 inches, cùng lấy ra khỏi lò phản ứng năm 1997.
Lò phản ứng Yankee hiện tạm ngưng hoạt động để nạp lại nhiên liệu và làm công tac bảo trì.
Thanh nguyên liệu nguyên thủy có chiều dài 12 feet.
Năm 2002, nhà máy điện nguyên tử Connecticut bị phạt vạ 288,000 MK vì 1 trường hợp tương tự, thanh nhiên liệu bị mất không hề tìm lại được.

Các thanh nhiên liệu này sẽ gây chết người cho bất kỳ ai chạm xúc mà không được che chở đúng cách. Các thanh nguyên tử này còn có thể được khủng bố dùng chế tạo bom bẩn để trải phóng xạ chết người theo cùng loại bom truyền thống.
Phát ngôn nhân Neil Sheehan của Ủy Ban Kiểm Tra Nguyên Tử NRC nói là “rất khó có chuyện ai đó lấy 2 thanh nhiên liệu phóng xạ đi mà không ai biết gì, vì nói sẽ gây báo động từ các máy dò phóng xạ... Chúng tôi không muốn các thanh này lọt vào tay bọn khủng bố.”
Thống Đốc James Douglas nói là ông “rất quan ngại” về các thanh nhiên liệu mất tích này, “tình hình này không chấp nhận được.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.