Hôm nay,  

Bắt Đầu Gỡ Lò Nguyên Tử, Bắc Hàn Bị Mỹ Giám Sát Kỹ

06/11/200700:00:00(Xem: 2316)

SEOUL  -     Hôm Thứ Hai, Bắc Hàn bắt đầu tháo gỡ lò phản ứng nguyên tử, đánh dấu bước tiến lớn nhất trong chương trình phi nguyên tử, dưới sự giám sát của nhóm chuyên viên Hoa Kỳ. Tom Casey, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao tuyên bố tại Washington, cho biết chín chuyên viên đã làm việc tại lò phản ứng Yongbyon.

Được biết lò Yongbyon  đã ngưng hoạt động hồi Tháng 7 và chính quyền Pyongyang hưá làm tê liệt trước cuối năm để nhận dầu nhiên liệu và các nhượng bộ chính trị. Bắc Hàn nổ nguyên tử thử nghiệm lần đầu tiên hồi Tháng 10-2006. Hôm Thứ 7, tại Tokyo, trưởng đoàn Hoa Kỳ Christopher Hill tuyên bố "Bắc Hàn bắt đầu việc này vào sáng Thứ Hai - đây là 1 ngày trọng đại vì là lần đầu tiên họ gây tê liệt chương trình hạt nhân".

Theo loan báo của trưởng đoàn Nam Hàn, chuyên viên Hoa Kỳ sẽ định đoạt các biện pháp cần làm theo các điều kiện kỹ thuật và an toàn. Ông Hill cho biết phiá Hoa Kỳ muốn đạt được phi nguyên tử bán đảo Hàn trước ngày TT Bush mãn nhiệm.

Gây tê liệt chương trình nguyên tử được định nghĩa là tháo gỡ các cơ sở để không thể khôi phục trong vòng ít nhất 1 năm. Trưởng đoàn Hill hi vọng giải tỏa luôn cả chương trình plutonium, không chỉ chương trình uranium, trước ngày 31-12.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.