Hôm nay,  

Báo Anh: Năng Liệu Giảm, Toàn Cầu Tăng Xung Đột

28/10/200700:00:00(Xem: 1909)

Theo báo Người Bảo Vệ (Guardian), một phúc trình cảnh báo toàn thể nhân loại về sự thiếu hụt nhiên liệu sẽ dẫn tới chiến tranh và đàn áp khắp nơi vì sản lượng dầu được khai thác đã lên tới tột đỉnh và sẽ giảm tới một nửa vào năm 2030.

Tổ Chức Quan Sát Năng Lượng (Energy Watch Group - EWG) đặt trụ sở tại Đức sẽ công bố phúc trình tại London vào ngày 22-10 nói rằng sản lượng dầu khai thác đã lên cao nhất trong năm 2006 -sớm hơn dự liệu của nhiều chuyên gia. Phúc trình này tiên đoán rằng sản lượng dầu sẽ sụt 7% một năm, ngay sau khi giá dầu lên tới kỷ lục hàng ngày vào tuần qua, và hôm Thứ Sáu đã cao hơn 90 đô/thu`ng.

Tuy nhiên tổ chức này nói các chuyên gia kỹ nghệ ước lượng các mỏ dầu dự trữ toàn cầu hiện nay khoảng 1.255 gigabarrel - tương đương với mức cung cấp trong thời gian 42 năm nữa với tỉ lệ tiêu thụ hiện nay. Tổ chức cũng cho rằng sự thật chỉ còn có thể khai thác trong khoảng 2/3 thời gian đó nữa thôi.

Sản lượng dầu hiện nay khoảng 81 triệu thùng/nga`y -EWG dự đoán sản lượng này sẽ xuống còn 39 triệu thùng/nga`y vào năm 2030. EWG cũng đoán sản lượng khí đốt, than đá và uranium cũng sẽ tuột giảm vì các nguồn năng lượng này cạn đi.

Sản lượng dầu khai thác của Anh lên cao nhất vào năm 1999 và sắp sửa sụt phân nửa, còn khoảng 1.6 triệu thùng/nga`y.

Phát ngôn viên Bộ Sản Xuất - Thương Mai Anh nói: "Vài năm tới đây sản lượng dầu thế giới và công suất các nhà máy lọc dầu sẽ tăng nhanh hơn nhu cầu." Chính sách của nước Đức là bảo đảm trả đủ cho người sản xuất để họ tái sản xuất nguồn năng lượng đang bị bỏ hoang tại nhiều nước - không chỉ nước Anh, đang sử dụng 4% cho nhà máy điện và 2% cho tổng thể nhu cầu về xăng dầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.