Hôm nay,  

Iraq Sẽ Trưng Cầu Dân Ý: Tách Làm 3?

09/10/200700:00:00(Xem: 2165)

Gần đây, các cộng đồng Shites, Sunni và Kurd tại Iraq đã nhìn thấy điểm chung: đó là họ cùng chống lại kế hoạch của Thượng Viện Hoa Kỳ chia liên bang Iraq thành 3 phần - Bạch Ốc giải thích rằng kế hoạch đó không phải là chia cắt mà là để các chính quyền vùng có cơ hội điều hành hiệu quả hơn. Tại Baghdad, 1 chủ tiệm 35 tuổi tỏ ý tin chắc rằng cách đó sẽ làm tăng bạo động giáo phái, không thích hợp với quyền lợi chung của đa số dân chúng.

Cảm nhận được điều đó, sứ quán Hoa Kỳ ra tuyên cáo khẳng định rằng mục tiêu của Hoa Kỳ vẫn là giúp đỡ Iraq thở thành 1 quốc gia độc lập, thống nhất, có khả năng tự quản, tự vệ và tự lập. Nhưng thông điệp đó không được nghe biết đầy đủ ngoài đường phố. 

Với trên 160,000 binh sĩ Hoa Kỳ, người Iraq dễ cảm thấy họ không được  tự kiểm soát mọi việc của họ. Ông al-Dabbagh, phát ngôn viên của chính phủ Baghdad, cũng nói: những người ngồi tại các văn phòng ở thủ đô Hoa Kỳ phải biết rằng nước Iraq có lịch sử, có chủ quyền, người ngoài phải tôn trọng. Trọng tâm các tranh cãi hiện nay là hệ thống chính trị nào sẽ quản trị Iraq: chính quyền trung ương mạnh, hay cơ cấu tản quyền giao nhiều quyền hành cho chính quyền các vùng. Cử tri Iraq sẽ định đọat vấn đề này trong 1 cuộc trưng cầu dân ý - dù kết quả là thế nào, người dân Iraq muốn rằng chính họ chọn lựa, không có sự can thiệp từ bên ngoài.

* 90% Bạo Động Tại Nam Iraq Nhắm Vào Quân Anh

BASRA  -    Hoa Kỳ hi vọng lực lượng Anh bắt đầu chú tâm vào việc kiểm soát biên giới miền nam Iraq tiếp giáp cộng hoà Hồi Giáo Iran - trung tá Patrick Sanders cho biết 90% bạo động trực tiếp nhắm lực lượng Anh, và tin rằng kẻ chủ mưu phiá sau là Iran.

Trong tháng qua, sự ám trợ của Iran được nhận thấy gia tăng rõ rệt, và dường như du kích không còn muốn tấn công liên quân. Ông Sanders tin rằng 1 Tướng Iraq trong vùng có công làm giảm bạo động, bằng cách tiếp xúc và thương lượng với dân quân. Nhờ an ninh khả quan hơn, lực lượng Anh có thể dồn nỗ lực vào việc huấn luyện các đơn vị bản xứ kiểm soát biên giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.