Hôm nay,  

Miến Điện: Có Tin Đảo Chánh, Sư Đoàn 66 Bắn Quân Đàn Áp

29/09/200700:00:00(Xem: 3440)

Một bản tin gửi từ Burma File, một trong vài nguồn thông tin của các nhà dân chủ Miến Điện, cho biết có thể một cuộc đảo chánh đang diễn ra, đã có ít nhất một sư đoàn quân đội Miến Điện quay súng chóng lại chính phủ quân phiệt, và có tin là Ty Cảnh Sát của một quận trong Yangon đã đứng về phe những người biểu tình. Tuy nhiên, cho tới chiều Thứ Sáu, vẫn chưa thấy các thông tấn quốc tế như AP, Reuters, AFP loan các tin này, trong lúc đường dây Internet và điện thoại di động đã bị cắt ở Miến Điện.

Bản tin cho biết một số đơn vị quân đội đang quay súng chống lại chính phủ, nhưng không cho biết con số cụ thể, chỉ nói là có chạm súng lớn ở Yangon, cố đô Miến Điện.

Tổ chức có tên Help Without Frontiers (Giúp Không Biên Giới) tường trình rằng “Các chiến binh từ đơn vị LID thứ 66 (Sư Đoàn Bộ Binh Nhẹ thứ 66) đã quay súng bắn lại quân đội chính phủ, và có thể cảnh sát tại quận North Okkalappa ở Yangon, và đang đứng ra bảo vệ cho người biểu tình. Vaò lúc này, không rõ bao nhiêu chiến binh liên hệ.”

Trong khi đó, có tin chiến binh tại Mandalay, nơi bất ổn lan rộng sáng Thứ Sáu, cũng có tin là từ chối mệnh lệnh đàn áp người biểu tình.

Vài bản tin nói nhiều chiến binh vẫn không chịu rời trại lính. Bản tin khác nói là Sư Đoàn 99 LID đang gửi tới để vây các đơn vị nổi loạn.

Vào trưa Thứ Sáu, nhiều người biểu tình ở Yangon, với 10,000 người thấy được ở Traders Hotel và tới 50,000 người ở chợ Thein Gyi.

Một bản tin khác, cũng gửi từ Burma File, nói là tin từ giới quân sự ở Yangon nói là nhân vật số 2 Miến Điện, Tướng Maung Aye đã đảo chánh chống lại lãnh tụ tối cao Than Shwe, và chiến binh thuộc quyền Tướng Aye đã tới canh gác cho nhà của bà Aung San Suu Kyi. Maung Aye hiện là tư lệnh quân đội và nổi tiếng là người thực dụng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.