Hôm nay,  

Fukuda Được Bầu Làm TT Nhật: Thân Mỹ, Cải Tổ Nông Nghiệp

26/09/200700:00:00(Xem: 2077)


TOKYO  -   Chính khách ôn hoà Yasuo Fukuda của đảng Dân Chủ Tự Do đã được QH Nhật cử làm Thủ Tướng, giao nhiệm vụ xử sự với đối lập đang nổi dậy và củng cố đảng cầm quyền đang gặp khó khăn vì tai tiếng. Rõ là các rối ren đang chờ đợi vị tân Thủ Tướng 71 tuổi, khi Hạ Viện ủng hộ còn Thượng Viện chọn 1 lãnh tụ của đối lập - theo các quy định của QH, quyết định của Hạ Viện thắng.

Ông Fukuda là con 1 cựu Thủ Tướng nhận biết khó khăn phía trước lên tiếng kêu gọi tái lập kỉ luật như thời kỳ ông là Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng năm 2000 đến 2004. Nhà lãnh đạo mới hưá tiếp tục chính sách thân Mỹ, cải thiện các quan hệ với châu Á, giúp các vùng nông thôn trong nước bị phát triển kinh tế bỏ rơi.

Thông tấn Kyodo đưa tin Bộ Trưởng tài chính Fukushiro Nukaga được lưu nhiệm - ngoài ra, Thủ Tướng Fukuda dự định chọn chính khách bảo thủ Masahiko Komura làm Ngọai Trưởng, và nhân vật ôn hoà Shigeru Ishiba làm Bộ Trưởng QP. Trong lịch công tác của ông Fukuda, việc đầu tiên là thuyết phục lập pháp gia hạn sứ mạng của hải quân đang tiếp tế nhiên liệu cho quân đa quốc hoạt động tại Afghanistan.

Tại Thượng Viện, chính khách đối lập Ichiro Ozawa được bầu bằng 133 phiếu, trong khi 106 phiếu ủng hộ ông Fukuda. Ông Ozawa ám chỉ rằng mục tiêu chính của ông là hạ bệ quyền lãnh đạo của đảng Dân Chủ Tự Do hơn là thương lượng, tuy ông nói sẽ tham gia các cuộc đám phán. Mặt khác, sau phiên họp cuối cùng của nội các cũ, phát ngôn viên đọc bản tuyên bố của cựu Thủ Tướng Abe xin lỗi toàn dân về việc đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.