Hôm nay,  

Mở Hòa Đàm, Bom Nổ: 26 Shiite-Sunni Chết

25/09/200700:00:00(Xem: 2247)

Giết 1 Tướng Tư Lệnh, 2 Chỉ Huy Cảnh Sát

Một quả bom tự sát phát nổ tại một ngôi đền ở thành phố Baquba ngày Thứ Hai, nơi các nhà lãnh đạo Shiite và Sunni Ả Rập tham dự cuộc họp hòa giải, đã làm thiệt mạng 26 người, trong có có cảnh sát trưởng thành phố Baquba. Phúc trình của cảnh sát cho biết có hai viên chức cao cấp cảnh sát khác bị giết và 50 người bị thương trong một vụ tấn công thủ phủ tỉnh Diyala, tỉnh trưởng Diyala cũng bị thương trong vụ này.

Vụ tấn công này được cho là xuất phát từ lời de dọa của al Qaeda trước đây, nói họ sẽ tung ra hàng loạt vụ tấn công khắp nơi trong dịp tháng Ramadan. Tổ chức này cũng đã đưa ra lời cảnh cáo các nhà lãnh đạo bộ tộc hợp tác với lực lượng an ninh Iraq.

Cuộc họp hòa giải quy tụ các đại diện giáo phái, có sự hiện diện của các viên chức cảnh sát cao cấp được tổ chức tại thành phố, ở về phía bắc và cách Baghdad khoảng 40 dặm. Đài truyền hình quốc gia Iraq nói có các thành viên Lữ đoàn Cách Mạng 1920, một tổ chức du kích Hồi giáo Sunni cùng dự cuộc họp này.

Theo tin cảnh sát, viên cảnh sát trưởng thiệt mạng tại Baquba là tướng tư lệnh sư đoàn, Ali Dulayyan.

Cũng trong ngày Thứ Hai, một vụ nổ xe bom tự sát khác xảy ra trên đường ở phía tây bắc vùng Tal Afar và Mosul, bắc Iraq làm 6 người chết.

Mặt khác, Iraq tuyên bố sẽ không hành động để chống lại hãng an ninh Hoa Kỳ Blackwater cho tới khi kết thúc cuộc điều tra hỗn hợp giữa Iraq và Hoa Kỳ.

Trước đó TT Iraq Nuri al Maliki đã cam kết sẽ cắt mọi hoạt động của Blackwater, chuyên bảo vệ các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Baghdad, và trục xuất nhân viên Blackwater vì đã nổ súng làm chết người trước đó 8 ngày, mà ông gọi là tội ác. Tuy nhiên, phía Iraq hiện nay đã tỏ ra dịu giọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.