Hôm nay,  

Vì Độc Lập Đài Loan

01/07/200700:00:00(Xem: 2674)

TAIPEI -- Ông cụ Su Beng có sinh quán ở Đài Loan nhưng được huấn luyện bởi Chủ Tịch Mao Trạch Đông 60 năm trứơc để làm người cộng sản nhiệt tâm. Và lúc đó cụ nhiệt tâm tới nổi từ bỏ hôn nhân và không chịu có con, để toàn lực chiến đấu cho cách mạng Trung Quốc.

Cụ Su bây giờ gần 90 tuổi, đã về lại Đài Loan, thất vọng với chủ nghĩa cộng sản và đang mở ra một cuộc chiến móới để giữ Đaì Loan độc lập.

Cụ Su có bí danh hồi xưa là Shih Chao-hui, đã chống Nhật chiếm đóng Đaì Loan trong khi còn là sinh viên trường Waseda University tại Tokyo và sau đó tại Trung Quốc từ 1942 tới 1949.

Thất vọng vì sự tàn bạo của cộng sản, cụ Su về lại Đaì Loan thời gian ngắn trứơc khi CS toàn thắng ở Hoa Lục, từ đó cụ sống qua lại giữa Đài Loan và Nhật.

Cụ sau đó lại mở cuộc kháng chiến chống Tưởng Giới Thạch ở Đài Loan, trữ vũ khí Nhật Bản cũ, và bị truy tố tội âm mưu ám sát Tưởng Giới Thạch.

Cụ trốn lên ghe chuối năm 1952 để trốn sang Nhật, và xin tị nạn, và trở thành huyền thoại khi mở 1 tiệm mì trong đó huấn luyện các nhà cách mạng trẻ ở tầng lầu thứ 5.

Trong 40 năm ở Nhật, cụ Su nhiều lần nhập cảnh lậu vào Đaì Loan để kích động phong trào độc lập Đaì Loan. Rồi trở về ở đó từ năm 1993, từ đó tổ chức một hội quảng bá các sách lịch sử của cụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.