Hôm nay,  

Quốc Phòng Liên Âu Còn Thiếu Tiền

16/02/200500:00:00(Xem: 5169)
MADRID - Ông Nick Witney, giám đốc chấp hành của cơ quan phòng thủ Aâu Châu (EDA) tuyên bố tại hội nghị quốc phòng Madrid rằng Liên Hiệp Aâu Châu chưa thoát ra khỏi tình trạng chi nhiều tiền vào những việc không cần thiết và không đủ tiền cho những việc ưu tiên.
Ông nói : cac nước thành viênphải có những quyết định phối hợp trong việc sử dụng ngân sách phòng thủ hàng năm 160 tỉ euro (tương đương 208 tỉ MK) để có thể san bằng khoảng trống giữa ý muốn giữ vai trò quốc phòng hàng đầu của thế giới và sức mạnh quân sự giới hạn của mình.

Ông Witney nhận xét rằng các can dự của Liên Aâu trong sứ mạng gìn giữ hòa bình từ Congo đến Macedonia và Bosnia cho thấy các lực lượng của Aâu Châu là thich ứng yếu kém trước các đòi hỏi của thế kỉ 21. Ông nói : 15 năm sau ngày chấm dứt Chiến Tranh Lạnh, các quân đội tại châu Aâu vẫn chưa sẵn sàng đương đầu với các mối đe dọa phổ biến vũ khí hủy diệt quy mô, can thiệp vào cac xung đột khu vực, chống tội phạm có tổ chức và khủng bố. EDA mới bắt đầu làm việc từ 6 tuần lễ với mục tiêu giúp cac nước đương đầu với những nguy cơ nêu trên, cổ võ hợp tac về trang bị, về nghiên cứu và kỹ thuật, đồng thời chung sức thành lập 1 thị trường chiến cụ toàn Aâu Châu.
EDA đặt bản doanh tại Brussels có 77 nhân viên và ngân sach 20 triệu euro với 24 hội viên ngoại trừ Đan Mạch còn bảo lưu về chủ trương gia tăng cac hợp tac quốc phòng.
Giám đốc Witney cho biết Hoa Kỳ chi tiêu về quốc phòng gấp 2 lần rưỡi Aâu Châu và ngân sách dành cho nghiên cứu và kỹ thuật nhiều gấp 5 lần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.