Hôm nay,  

20,000 Lính LHQ Sẽ Giữ Darfur, Truy Nã 1 Bộ Trưởng Thảm Sát

18/06/200700:00:00(Xem: 1851)

KHARTOUM  -     Các nươc thành viên của HĐ Bảo An cho biết đã nhận được các hưá hẹn của chính quyền Sudan về việc giao cho LHQ quyền kiểm soát lực lượng hỗn hợp của Liên Đoàn Châu Phi và LHQ tại Darfur, nơi đang diễn ra khủng hoảng nhân đạo trầm trọng. Cac viên chưc của LHQ đã tới thủ đô Khartoum để xem xét khả năng huy động 20,000 quân của lực lượng hỗn hợp.

Sau nhiều tháng điều đình, Khartoum đồng ý, nhưng đòi đa số quân trong lực lượng này phải là của Liên Đoàn Châu Phi. Cho tới nay, cac thành viên HĐ Bảo An miễn cưỡng với việc cấp tài trợ sứ mạng mà LHQ không có quyền chỉ huy tổng quát.

Kể từ thỏa ươc trong năm qua mà chỉ 1 phe nổi dậy ký kết, loạn quân đã phân hoá thành trên 12 nhóm khac nhau, gây khó khăn cho nỗ lực hồi sinh tiến trình hoà bình của cộng đồng quôc tế. Luật lệ và trật tự suy sụp tại Darfur khi cac đoàn xe cứu trợ bị phục kich hầu như hàng ngày - ngay cả lực lượng của Liên Phi cũng bị tấn công, thiệt hại hàng chục xe cộ và trang cụ.

Cac lực lượng nổi dậy gồm đa số là thành phần không Arap bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2003 với lời tố cáo chính quyền trung ương tại Khartoum không lưu ý đến vùng hẻo lánh tiếp giáp lân bang Chad. Cac chuyên gia quôc tế ươc lượng 200,000 người đã bị giết và 2 triệu rưỡi dân di tản tránh bom đạn.

Toà hình sự quôc tế đã phát lệnh truy nã 1 Bộ Trưởng về sự cấu kết với 1 thủ lãnh dân quân gây ra cac tội ac chiến tranh tại Darfur. Tại HĐ Bảo An, đại biểu của Sudan là ông Abdul Halin Ahmed Mahmoud tuyên bố: cuộc họp của HĐ Bảo An đã ủng hộ việc thi hành hoà ươc, nghĩa là giải quyết cuộc khủng hoảng tại Darfur bằng đường lối hoà bình - theo lời ông Mahmoud, đại diện của Hoa Kỳ tán thưởng và xác nhận HĐ Bảo An không có chương trình hành động ẩn giấu nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.