Hôm nay,  

Iraq: al-Qaeda-Sunni Bắt Tay, Ngừng Bắn

07/06/200700:00:00(Xem: 2402)

- Nổ Bom Đền Thờ Shiite: 7 Chết, 27 Bị Thương

Theo tin Latitimes, hai vụ bom xe tương tự đã xảy ra tại các đền thờ Hồi Giáo Shiite hôm Thứ Tư làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 27 người khác bị thương. Các vụ nổ bom này xảy ra cách Zahra Square khoảng 200 thước tại Kadhimiya, ở về phía tây bắc sông Tigris.

Nguồn tin này trích lời Tướng Qasim Atta Musawi, phát ngôn nhân Iraq của lực lượng hành quân Mỹ - Iraq cho biết cảnh sát đã tháo ngòi nổ hai chiếc bom xe khác tại cùng khu vực trên.

Tin AP đầu giờ chiều Thứ Tư cho hay, một tổ chức du kích Iraq thông báo trong ngày Thứ Tư rằng họ sắp đạt được thỏa thuận ngừng giao tranh với al Qaeda để chấm dứt các cuộc đụng độ giữa hai tổ chức du kích Sunni từng hô hào chiến dịch bạo động chống lại lực lượng quân sự do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq.

Tổ chức du kích mang tên Quân Đội Hồi Giáo tại Iraq và al Qaeda tại Iraq đã đưa ra điều kiện thỏa thuận chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự chống đối nhau ở các vùng của Iraq, kể cả hoạt động bắt bớ.  Những lời tuyên bố này được AP trích từ một diễn văn đăng trên trang web của du kích Iraq.

Hai tổ chức này đã trao đổi những lời tố cáo lẫn nhau về các vụ giết chóc dã man và Quân Đội Hồi Giáo Iraq đã cáo buộc al Qaeda muốn giữ vai trò thống trị theo kiểu một quốc gia Hồi Giáo tại Iraq. Sau đó cuối cùng thì cả hai đã đồng ý thành lập “một ủy ban pháp lý” để xem xét mọi vấn đề tranh chấp giữa hai phe.

Người ta vẫn chưa quên hồi đầu tháng này Qaeda đã bắn phá và giao chiến ác liệt với du kích Sunni Ả Rập tại quận Baghdad.  Đây là vụ căng thẳng đầu tiên giữa al Qaeda và tổ chức phiến quân Sunni ở phía tây tỉnh Anbar, thành lũy chính của du kích Sunni, làm bùng nổ các cuộc giao tranh trên đường phố Baghdad. Sau đó thì tổ chức Quân Đội Hồi Giáo Iraq này lập lại lời tuyên bố rằng họ là tổ chức Hồi Giáo Sunni chống lại các lực lượng chiếm đóng và kịch liệt bác bỏ khái niệm ‘hợp tác với viên chức quân đội cũ và ủng hộ đảng Baath của cựu tổng thống Saddam Hussein.”

*Dân Iraq Sống Khó Khăn Vì Thiếu Điện

Thiếu hụt điện năng đang là 1 thực tế kéo dài ngay cả tại thủ đô Baghdad - mỗi ngày cư dân thủ đô chỉ được cung cấp điện sinh hoạt 1 giờ từ lưới điện quốc gia. Họ chia sẻ điện phát từ các máy điện tư nhân - mỗi nhà phải góp tiền điện tư trung bình 100,000 dinar (tương đương 80 MK) để dùng điện 6 giờ/ngày, nhưng không đủ mạnh để dùng tủ lạnh.

Các dân biểu cũng bị ảnh hưởng của biện pháp cắt điện cả trong khi hội họp - với các phòng thí nghiệm y tế, không có điện thì chẳng thể làm việc gì.

Ban đêm, khi trời quá nóng, có người kê giường lên mái nhà để ngủ, dù rằng loạn quân có thể bất ngờ pháo kích súng cối - họ nói cuộc sống là ngắn ngủi, thoải mái là rất cần.

* 5 Trung Đoàn Sắp tới Iraq

Tướng 1 sao Kevin Bergner thuộc Bộ chỉ huy lực lượng đa quốc tại Iraq cho biết trong vài tuần nữa, lực lượng Hoa Kỳ sẽ có đủ 5 trung đoàn tăng viện - theo ông, các đơn vị mới đến phải mất 2 tháng để ổn định vị trí trong kế hoạch hành quân chung.

Tướng Bergner xác nhận tình hình an ninh tại Iraq có cải thiện, nhưng còn nhiều việc phải làm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.