Hôm nay,  

Bush Tới Tiệp: 6 Nước Đông Âu Chậm Thực Thi Dân Chủ Hóa

06/06/200700:00:00(Xem: 2038)

- 16,000 Cảnh Sát Đức Đề Phòng Biểu Tình Đón TT Bush Tới Họp G8

PRAGUE  -   Đáp lại chỉ trích của TT Putin, TT Bush tuyên bố tại thủ đô cộng hoà Czech rằng Nga không phải sợ hệ thống lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ, và nhấn mạnh "Chiến Tranh Lạnh" đã qua rồi - khi dừng chân tại cựu chư hầu của chế độ liên xô, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: nhân dân Czech không phải chọn là bạn của Hoa Kỳ hay Nga, mà cả hai. Ông tiếp: thông điệp của tôi gửi TT Nga mà tôi gọi là Vladimir tại sao không hợp tác với chúng tôi về 1 hệ thống phòng thủ phi đạn.

Các nhà lãnh đạo Czech đã loại bỏ sự chống đối của Nga - Thủ Tướng Mirek Topolanek nói hệ thống là chắn là cần để gia tăng an ninh của Czech, cũng như an ninh của các đồng minh và láng giềng Âu Châu.  Nhưng, đa số dân Czech lo âu về mối đe dọa chay đua vũ rang của Moscow, và sợ đặt radar ở Czech có thể là mục tiêu của khủng bố.

Tuần qua, khoảng 1000 người biểu tình tại thủ đô Prague. Người biểu tình cũng định xuất hiện bên ngoài lâu đài thời Trung Cổ, nơi TT Bush gặp Thủ Tướng và TT Czech. Từ Czech, TT Hoa Kỳ đến thành phố du lịch của nươc Đức ven biển Baltic để dự hội nghị thường niên G-8 trong 3 ngày. Thời gian còn lại trong 8 ngày Âu Du đưa ông tới Ba Lan, Italy, Vatican, Albania và Bulgaria.

Trong 1 bài diễn văn tán dương sự tiến bộ dân chủ, TT Bush nói tốc độ tiến bộ khác nhau ở các nơi, nhưng ông tin rằng 1 số giá trị là phổ quát cho mọi nền dân chủ. Ông Bush chê trách 5, 6 nước không thực tâm theo đuổi dân chủ hoá - ông nói: các cải cách tại Nga có lúc hứa hẹn đem lại các quyền căn bản cho công dân, đã lạc hướng.

Trong cuộc hội thảo do các nhà cựu ly khai tổ chức, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ khẳng định rằng cuộc thảo luận về thoái bộ của dân chủ tại Nga dưới quyền TT Putin là 1 phần trong các quan hệ vững mạnh giữa 2 nước - ông nói: Hoa Kỳ có thể duy trì tình bạn cùng lúc thúc đẩy 1 quốc gia tiến tới trên con đường dân chủ hoá. TT Bush nhận rằng cuộc vận động các nước có thành tích dân chủ hoá khó khăn như Ai Cập, Saudi Arabia, Pakistan và Trung Quốc cũng theo hướng ấy.

* TT Bush Tới Đức

ROCTOCK  -     TT Bush và đệ nhất phu nhân Laura Bush đã tới sân bay Rostok, và từ đây đáp trực thăng tới thành phố du lịch ven biển Heiligendamm, nơi họp hội nghị thường niên của nhóm G-8. TT Bush sẽ hội đàm với TT Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Trươc khi tới đây, TT Bush nói với cac nhà lãnh đạo cộng hoà Czech rằng ông nhận thấy tiến trình dân chủ tại nươc Nga đã thoái bộ so với cac hưá hẹn.

* Cơ Quan An Ninh Đức Đề Phòng Khủng Bố

Công tac bảo vệ an ninh hội nghị G-8 là ác mông đối với lực lượng cảnh sát của nươc Đưc trong khi dư luận phê bình cac giới thẩm quyền là nặng tay.

Trươc ngày khai mạc là Thứ Bẩy, đã có gần 1000 người bị thương trong cac va chạm giữa cac nhóm chống đối và cơ quan công lực. Bộ Trưởng nội vụ August Hanning loan báo nhà chưc trach đã dự phòng mọi biện pháp cần thiết.

Được biết, khu vực hội họp tại thành phố duyên hải Heiligendamm đã được phòng vệ bằng hàng rào chiều dài tổng cộng gần 13 kilomét, chi phí trên 15 triệu MK. Hàng rào này được củng cố bằng cac tấm chắn bê-tông và máy thu hình an ninh.

Cac nhà chuyên môn nói : khủng bố vẫn là mối đe dọa chính khi cac vị nguyên thủ hội họp, và chưa thấy dấu hiệu của loại nguy cơ này. Chuyên gia an ninh Guido Steinberg cho biết không riêng hội nghị G-8 mà cac nơi khac cũng có thể là mục tiêu của khủng bố. Quân số cảnh sát được chính phủ Đức huy động là 16,000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.