Hôm nay,  

Bom Nổ 3 Cầu Thủ Đô

12/05/200700:00:00(Xem: 2205)

- Iraq Xin Mỹ Đừng Bỏ

- TT, PTT Iraq Tới Anh, Mỹ Xin Giữ Quân Lại Iraq

Lo lắng cho tương lai đất nước bị giảm sút sự ủng hộ của Quốc Hội Hoa Kỳ, chính quyền Baghdad đã khẩn cấp gửi các viên chức cao cấp tới Điện Capitol tuần này để cảnh báo từng người một rằng rút quân Mỹ ra khỏi Iraq thì sẽ là một tai họa.

Trong ngày Thứ Năm, trước khi Hạ Viện bỏ phiếu hạn chế trợ cấp quân phí cho Iraq nhiều tiếng đồng hồ, phó tổng thống Iraq Braham Saleh đã gặp trên 30 nhà dân cử Hạ Viện  của Đảng Cộng Hòa và trên 5 thượng nghị sĩ, trong đó có TNS Harry Reid, John Warner, và bà Hillary Rodham Clinton.

Sau buổi ăn trưa với Saleh có sự hiện diện của ngoại trưởng Iraq Samir Shakir al Sumaidaie và TNS Saxby Chambliss, TNS Norm Coleman nói: ‘Ông ấy phải hiểu rằng sự kiên nhẫn của người Mỹ đã bị tổn thương.’

Saleh - một chính khách người Kurd được các viên chức Hoa Kỳ đặt nhiều hy vọng, là người nói tiếng Anh khá trôi chảy, nói rằng ông tới Điện Capitol là sứ mạng ‘cấp bách cần thiết cho sự thành công’ tại Iraq. Trong bản tuyên bố ngắn gọn sau cuộc họp với thượng nghị sĩ lãnh tụ đa số tại Thương Viện Reid, Saleh nói rằng Iraq là vùng đất trung tâm của các cuộc xung đột lâu đời để chống lại bọn khủng bố.

Trong khi đó theo tin BBC, tổng thống Iraq Jalal Talabani tới thăm trường đại học Cambridge, diễn thuyết với sinh viên, đã nhấn mạnh rằng quân đội Hoa Kỳ và Anh sẽ cần phải ở lại Iraq thêm một năm hoặc hai năm nữa. Khi được hỏi chừng nào có thể rút quân, ông nói: ‘tôi nghĩ rằng trong một hoặc hai năm nữa, chúng tôi sẽ đủ sức tuyển dụng một lực lượng quân đội riêng mạnh của chúng tôi và có thể nói câu chia tay những người bạn đồng minh.’ Ông ca ngợi TT Anh Blair là một ‘anh hùng’ và nói ông hy vọng Gordon Brown sẽ tiếp tục công việc của Blair.

Vụ bạo động mới nhất xảy ra tại Iraq là vụ hai vụ nổ bom tự sát đồng thời ở phía đông nam Baghdad làm chết 26 người và bị thương 60 người. Nạn nhân thuộc thành phần viên chức cảnh sát, lính Iraq và cả cư dân. Cuộc tấn công này xảy ra trên hai chiếc cầu ở thủ đô, con đường chiến lược nối liền thủ đô Baghdad và vùng phía nam Baghdad.

TT Talabani cũng đồng thời thúc giục các chính khách Hoa Kỳ cân nhắc kế hoạch rút quân khỏi Iraq.

Tin chi tiết của hãng tin Reuters đầu giờ chiều Thứ Sáu nói cuộc tấn công bằng xe bom đã xảy ra trên ba chiếc cầu quan trọng của Iraq ở gần thủ đô Baghdad là By Ibon Villelabeitia và Dean Yates làm thiệt mạng 26 người.

Các cuộc tấn công này thách đố nỗ lực của quân đội Hoa Kỳ và là vụ mới nhất trong một loạt tấn công các cơ sở hạ tầng xung quanh Baghdad, trong khi quân đội Hoa Kỳ và Iraq vừa mới triển khai thêm hàng ngàn lính trong kế hoạch giữ vững an ninh kéo dài ba tháng.

Mặt khác, báo Times dẫn lời tuyên bố của viên chức quân sự Hoa Kỳ, lực lượng hành quân do Hoa Kỳ dẫn đầu di chuyển khắp Iraq trong nỗ lực triệt phá các mạng lưới, sào huyệt bom xe và căn cứ của du kích, đã giết chết bốn tên tình nghi phiến quân và bắt 9 tên khác trong một loạt cuộc bố ráp kết thúc trong ngày Thứ Sáu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.