Hôm nay,  

Maliki Xin Gia Hạn Để Giải Giới Du Kích

11/05/200700:00:00(Xem: 2498)

- Phe Sadr Biểu Tình Chống Cheney, Đòi Mỹ Rút

BAGHDAD  -    PTT Dick Cheney tuyên bố: chúng ta phải vượt qua 1 đoạn đường dài trong việc hạ thấp bạo động tại Iraq, và ông hô hào QH Iraq bỏ chương trình nghỉ hè 2 tháng trong lúc lực lượng Hoa Kỳ không ngừng chiến đấu - ông nói: trong khi còn nhiều vấn đề đang chờ được giải quyết, gồm việc chia sẻ tài nguyên dầu, sự trì trệ không thích hợp là khó giải thích.

Giữa khi các nhà lập pháp của đảng DC vận động chấm dứt chiến tranh, Bạch Ốc đang chịu áp lực chính trị để chứng minh rằng chính phủ của Thủ Tướng al-Maliki đang tiến bước - ông Cheney hô hào các nhà lãnh đạo Iraq nỗ lực hơn trong việc cải thiện an ninh, và khuyến khích hoà giải.

Hôm Thứ Tư, cảm tình viên của giáo sĩ quá khích Muqtada al-Sadr biểu tình tại thủ đô Baghdad và các cộng đồng Shites, phản đối cuộc viếng thăm của PTT Cheney và hô hào Hoa Kỳ rút quân. Sau cuộc hội đàm với Thủ Tướng al-Maliki, PTT Cheney tuyên bố 2 vị đã thảo luận các thử thách trong tiến trình chính trị - ông Cheney cho hay cuộc họp với PTT đã đặt định nền tảng cho các bước thực tế để hậu thuẫn các nỗ lực ở cả 2 mặt an ninh và chính trị.

Ông Cheney lưu lại toà ĐS Hoa Kỳ trong Green Zone gần hết ngày - khi lọan quân pháo kích từ bên kia sông Tigris, ông Cheney đã di tản xuống tầng trệt 5, 6 phút. Trong cuộc họp báo sau đó, ông Cheney không nói tới vụ pháo kich.

Chuyến đi Iraq của ông Cheney diễn ra 2 ngày sau khi TT Bush và Thủ Tướng Maliki họp qua video nối mạng để bàn nhu cầu hoà giải giữa 3 phe Shites, Sunni và Kurd. Theo tiết lộ của các phụ tá của Thủ Tướng Maliki, ông Maliki nói việc giải giới các tổ chức dân quân đòi hỏi thời gian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.