Hôm nay,  

Mỹ, A Phú Hãn Ký Hiệp Ước: Kinh Tế, Chính Trị, An Ninh

24/05/200500:00:00(Xem: 5322)
WASHINGTON -- TT Hamid Karzai của Afghanistan đã tới thủ đô Washington, bắt đầu 4 ngày công du Hoa Kỳ.
Căng thẳng đang diễn ra giữa 2 nước tiếp theo sau bài báo của tờ The New York Times viết về kinh Kuran bị cac chuyên viên điều tra xúc phạm trong luc thẩm vấn tù tình nghi khủng bố ở trại giam Guananamo. 15 người chết trong cac cuộc biểu tình chống Mỹ tại Afghanistan.
TT Bush và TT Karzai đã ký một “hợp tác chiến lược” để cho phép Mỹ hoạt động lâu dài giúp an ninh A Phú Hãn cũng như tái thiết.
TT Bush nói với các phóng viên trong khi Karzai đứng bên cạnh ông sau khi họ họp ở Bạch Ốc, “Tôi đã ký 1 hợp tác chiến lược với Tổng Thống A Phú Hãn, đây là hợp tác chúng tôi làm việc về nó từ lâu. Đó là hợp tác thiết lập trên trao đổi cấp cao về chính trị, an ninh và kinh tế hai bên cùng có lợi.”

Trước chuyến đi của TT Karzai, nhà cầm quyền Kabul loan báo rằng TT Karzai sẽ yêu cầu có ý kiến nhiều hơn trong cac hoạt động của 18,000 binh sĩ Hoa Kỳ tại Afghanistan.
1 vấn đề quan trọng khác là Washington hối thúc Kabul đẩy mạnh chương trình xóa bỏ cây thuốc phiện chiếm 1 phần quan trọng trong tổng thu nhập toàn quốc. Karzai hứa sẽ giúp xóa bỏ nghề trồng cây nha phiến.
Trong cuộc xuất hiện chung trước báo chí tại Bạch Oác, TT Bush ca ngợi cac tiến bộ tại Afghanistan sau ngày chế độ Taleban bị giải tán - ông nói "Afghanistan không còn là an toàn khu của khủng bố mà nay là 1 thành viên quan trọng trong nỗ lực chống khủng bố toàn cầu".
Khi trả lời phỏng vấn của CNN, TT Karzai nói rằng những binh sĩ Hoa Kỳ hành hạ tù nhân Afghanistan phải bị xử phạt, nhưng các sai phạm của họ không phản ảnh chính phủ hay nhân dân Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.