Hôm nay,  

Abbas Đi Jordan, Eu Vận Động - Rice Hô Hào Ảrập Đưa Giải Pháp

21/02/200700:00:00(Xem: 1652)

AMMAN  -   Ngoại Trưởng Condoleeza Rice vừa đến thủ đô Jordan để nói chuyện với quốc vương Abdullah đệ nhị và đại sứ của các nước Arap 1 ngày sau cuộc họp Tay Ba với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine. Chủ tịch Abbas cũng dự định tới Amman hội đàm với vua Jordan và sau đó sang Đức, dừng chân tại Anh và Pháp. Mục đích chuyến đi của lãnh tụ Abbas là để thuyết phục các nước Au Châu tin rằng cuộc dàn xếp của ông với Hamas phản ảnh lập trường ôn hòa của ông.

Hội nghị Tay Ba giữa Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, Thủ Tướng Olmert và chủ tịch Abbas diễn ra sau 6 năm trầm lắng của tiến trình hòa bình đã kết thúc không đem lại 1 thỏa thuận nào, tuy rằng 2 phe Israel và Palestine đồng ý sẽ họp lại.

Israel, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Au Châu coi phong trào Hamas là 1 tổ chức khủng bố trong khi 1 tỉ MK viện trợ Palestine bị cắt sau ngày Hamas thắng cử và tổ chức chính phủ từ gần 1 năm qua. Bà Rice tuyên bố tại Jerusalem "Các nước Arap hiểu rằng họ có vai trò trong tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine - tại sao chúng ta không thể có sáng kiến từ các nước Arap và thử tìm cách thực hành".

Bà Rice gián tiếp nhắc lại đề nghị hòa bình năm 2002 của thế giới Arap đã bị bỏ quên, theo đó các nước Arap thừa nhận Israel, và ngược lại Israel rút về các đường biên giới trước cuộc chiến 1967.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.