Hôm nay,  

Nhân Quyền Tố Các Phe Iraq Bắn Phá, Chiếm Bệnh Viện

18/02/200700:00:00(Xem: 1971)

Baghdad.- Tin Reuters dẫn lời của các chuyên gia về y tế tiết lộ rằng Quân đội Iraq, Liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu và kể cả phiến quân đều phải chịu trách nhiệm về việc đã phá vỡ tinh thần của hiệp ước Geneva là bảo đảm tính chất trung lập cho các bệnh viện. Tình trạng bắt cóc, bắn phá bệnh viện ở Iraq gia tăng trong thời gian gần đây đã cản trở ngành y thực hiện nhiệm vụ của ngành là bảo vệ sinh mạng và sức khỏe công dân.

Theo Cedric Turlan, nhân viên phòng thông tin của Ủy Ban Hợp Tác (NGO Coordinating Committee tại Iraq - NCCI), các bệnh viện đang lâm nguy vì các vụ đụng độ, bạo động xảy ra giữa phiến quân và quân đội Hoa Kỳ hoặc Iraq, và giữa du kích Sunni và Shia. Xe cứu thương bị phá hủy, hoặc bị tịch thu, có khi là trưng dụng cả bệnh viện, đã từng xảy ra điển hình tại tỉnh Anbar: bệnh viện bị một đơn vị quân đội chiếm giữ, dù chính thức hay không chính thức.

Theo Turlan, một ví dụ mới vừa xảy ra là việc một bệnh viện bị chiếm đóng tại Ramadi, hồi Tháng 12-2006, cách thủ đô Baghdad 115 cây số về phía tây. Bệnh viện này tọa lạc tại một vùng của quận al-Sofiya thường xuyên xảy ra giao tranh. Các viên chức làm việc tại bệnh viện cho biết, 13 cư dân đã bị các tay súng bắn tỉa giết chết trong tuần lễ đầu tiên của Tháng 11-2006 khi họ vừa bước vào bệnh viện để khám bệnh.

Vì vậy mà chưa có tới 10% nhân viên bệnh viện còn có đủ can đảm tiếp tục tới bệnh viện này làm việc. Hiện nay lực lượng Hoa Kỳ thường nổ súng vào bệnh viện nhiều lần vào ban ngày và ban đêm thì rình rập bọn bắn tỉa. Turlan nói: 'Quân đa quốc chỉ ở bên ngoài và chung quanh bệnh viện nhưng họ có thể đột nhập vào bệnh viện bất cứ lúc nào. Chúng tôi không có quyền lực nào để ngăn họ được. Vì vậy mà hiện nay ít có người dân nào dám tới bệnh viện. Họ sợ bị bắn, hoặc bị bắt.' Turlan cũng lên tiếng chỉ trích việc người ta biến bệnh viện Ramadi thành nơi mọi người lui tới ghi danh gia nhập cảnh sát và quân đội Iraq.

Một phúc trình mà NCCI nhận được, nói rằng bệnh viện Mosul cũng đã bị dân quân chiếm đóng và xe cứu thương bị các lực lượng giao tranh tấn công thường xuyên tại Najaf, Fallujah và một số khu vực khác thuộc tỉnh Anbar. Một phúc trình của The United Nations Assisstance Mission được công bố hôm 31-12-2006 cho biết, Tổ chức Nhân Quyền đã gửi một giác thư chính thức tới tướng Thomas Moore, người đứng đầu lực lượng đa quốc tại Iraq. Giác thư này nêu nhiều thông tin chi tiết về số vụ việc có liên quan tới hoạt động của liên quân ở Ramadi và Fallujah, và việc quân đội sử dụng các cơ sở được bảo vệ không khuôn khổ hiệp định Geneva, gồm các bệnh viện và trường học. Cho tới nay, Tổ chức Nhân quyền vẫn chưa nhận được bất kỳ thư phúc đáp nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.