Hôm nay,  

Tố Điệp Viên Israel Ám Sát Khoa Học Gia Nguyên Tử Iran

11/02/200700:00:00(Xem: 3035)

Tố Điệp Viên Israel Ám Sát Khoa Học Gia Nguyên Tử Iran

 Mossad, một tổ chức dịch vụ an ninh Israel đã bị tố giác có liên can tới cái chết đầy bí ẩn tháng qua của nhà khoa học nguyên tử người Iran hàng đầu trong nỗ lực làm giàu uranium của Cộng Hòa Hồi Giáo, theo cáo buộc của người lãnh đạo tổ chức tình báo Hoa Kỳ.

Cái chết của Ardeshir Hassanpour 44 tuổi, một nhà khoa học nguyên tử đã không được công bố kể từ ngày 21-1, sáu ngày sau khi ông chết, theo đài Radio Farda. Nguyên nhân chính gây ra cái chết được báo là 'ngộ độc gas,' nhưng cơ quan thẩm quyền Iran đã không công bố ngộ độc như thế nào và nơi Hassanpour bị ngộ độc. Tin này chỉ được loan báo trong một cuộc hội nghị về an toàn nguyên tử.

Hassanpour đã đoạt giải thưởng nhà nghiên cứu quân sự Iran có uy tín nhất hồi năm 2004 và đã nhận được giải thưởng cao cấp của một tổ chức khoa học quốc tế tại Iran trong năm 2006.

Theo báo London Times, phúc trình của một tổ chức an ninh Hoa Kỳ đưa ra hôm Thứ Sáu nói rằng Israel đã nhận dạng Hassanpour là mục tiêu của Mossad và đã ra lệnh cho cơ quan tình báo mạnh nhất ám sát nhà khoa học này.

Trong phúc trình của WND, Israel đã cảnh cáo Tehran rằng nước này không được phép đe dọa hủy diệt đất nước Do Thái.

Hassanpour làm việc tại nhà máy Isfahan sản xuất khí uranium-hexafluoride, một nguyên liệu thô làm giàu uranium tại trạm nguyên tử Natanz hiện đang là nơi tập trung sự chú ý vì đó là nơi mà Iran có thể sản xuất vũ khí nguyên tử.

Các chuyên viên tình báo tin rằng ba nhà khoa học hàng đầu của chương trình nguyên tử Iraq đã bị Mossad giết trước khi Israel thực hiện đợt không kích thành công hồi năm 1981 phá hỏng lò nguyên tử Osirak. Năm 1980, người ta phát hiện Yahya al-Meshad bị đánh bằng dùi cui và đâm bằng dao cho tới chết tại phòng riêng ở khách sạn  tại Paris trong chuyến đi Pháp để thử nghiệm năng lượng của lò nguyên tử. Vài tháng sau đó, hai nhà khoa học nguyên tử khác người Iraq cũng bị đầu độc chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.