Hôm nay,  

Bắt 1 Thứ Trưởng Vì Đã Bắt Cóc, Xử Tử...

09/02/200700:00:00(Xem: 2720)

Bắt 1 Thứ Trưởng Vì Đã Bắt Cóc, Xử Tử...

 Một Ngày 4 TQLC Chết, 157 Dân Iraq Chết

Các lực lượng an ninh Iraq hôm Thứ Năm đã bắt giữ Thứ Trưởng y tế bị tố giác tham nhũng và chuyển tài trợ hàng triệu MK cho dân quân Shites chịu trách nhiệm về các bạo động giáo phái ở Baghdad.

Bản tin quân sự không nêu tên viên chức bị bắt, nhưng 1 phát ngôn viên cho biết người bị bắt là Thứ Trưởng Hakim al-Zamili, cảm tình viên của giáo sĩ al-Sadr.

Thứ Trưởng Y Tế này bị bắt vì bị cho là đã chuyển nhiều triệu đô la sang cho khối dân quân Shia, và cho phép các biệt đội tử thần sử dụng xe cứu thương và các bệnh viện chính phủ để tung ra các vụ bắt cóc và giết người.

Phóng viên nhận thấy cửa của văn phòng của ông al-Zamili có dấu giày và nhiều lỗ đạn - trong phòng có mảnh kính vỡ, máy điện toán bị lật đổ và máy điện thoại rơi trên sàn.

Tuy nhiên, Tướng Abdullah Khamis, chỉ huy phân khu tây của thủ đô Iraq, nói đây không phải là 1 phần trong chiến dịch bình định Baghdad mà ông xác nhận là khác 2 lần trước đã thất bại. Theo Tướng Khamis, lần này có hậu thuẫn chính trị.

Chiến dịch bình định lần này liên hệ tới 90,000 lính Mỹ và Iraq nhằm xiết chặt cuộc tranh chấp giáo phái.

Trong ngày hôm Thứ Năm, bạo động vẫn tiếp diễn, bom xe nổ ở các mặt bắc và nam thủ đô. 43 người thiệt mạng hay xac được tìm thấy.

Mặt khác, đài truyền hình đưa tin 1 phụ tá của thủ lãnh chi nhánh al-Qaeda đã bị bắt tại 1 trạm xăng ở phía nam Baghdad vào lúc sáng sớm hôm Thứ Năm - viên chức ẩn danh cho biết phụ tá của thủ lãnh Abu Hamza al-Muhajir, cũng có tên khác là Abu Ayyub al-Masri là 1 trong 2 người bị bắt trong vụ đột kích trước bình minh ở Mahmoudiya, cách Baghdad 20 dặm.

2 người bị bắt đại diện al-Qaeda điều hành trạm xăng để tài trợ các tổ khủng bố al-Qaeda. Viên chức không kể tên nghi can nhưng cho biết y nhận có tiếp xúc với thủ lãnh al-Masri 1 ngày trước.

Tính chung, có ít nhất 157 người Iraq được tường trình bị giết hay đã chết hôm Thứ Năm tại Iraq. Có thêm 106 người khác bị thương trong nhiều vụ khác nhau.

Cũng có 4 lính TQLC bị giết trong 2 vụ tấn công riêng biệt ở tỉnh Anbar hôm Thứ Tư.

Trận không tập của phi cơ Hoa Kỳ tại phía tây Baghdad diệt 13 loạn quân - các viên chức địa phương loan báo 45 thường dân thiệt mạng trong vụ này, gồm cả phụ nữ, trẻ em. Bệnh viện Fallujah báo cáo 20 thường dân bị thương.

Theo tin quân sự Hoa Kỳ, loạn quân tụ tập trong 2 nhà an toàn ở Amiriyah, 25 dặm phía tây Baghdad, và thuộc tỉnh Anbar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.