Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Không Bảo Đảm Thắng Ở Iraq

16/01/200700:00:00(Xem: 2500)

Tướng Mỹ: Không Bảo Đảm Thắng Ở Iraq

- Tướng Odierno: Không Nhiều Thời Gian Để Mỹ Đảo Ngược Tình Hình

BAGHDAD  -    Trong cuộc phỏng vấn đặc biệt cho đài ABC News, Tướng Ray Odierno, Tư Lệnh Quân Bộ Chiến Hoa Kỳ tại Iraq, nói là tình hình tăng thêm 21,500 lính không phải là “mở ngõ linh động” và cảnh cáo rằng “thì giờ sắp hết rồi” cho phía Hoa kỳ để đaỏ ngược tình hình tại Iraq.

Tướng Odierno nói với phóng viên Jonathan Karl tại Baghdad hôm Thứ Hai rằng Mỹ “đang hết thì giờ” vì nhiều lý do, kể cả áp lực từ dân Mỹ.

Tư Lệnh Odierno cũng lo ngại về việc tái hạn bản nghị quyết LHQ cho phép quân liên minh tại Iraq. Ông lo ngại về hạn chế thẩm quyền có thể áp đặt bởi LHQ nếu nghị quyết được tái hạn. Nghị quyết Hội Đồng Bảo An LHQ 1723 này hết hạn vào ngày 31-12-2007.

Nói vể quyết định TT Bush gửi thêm 21,500 lính sang Iraq, Tướng Odierno nói, “Đó có phaỉ là cơ hội chót hay không, tôi không muốn bàn xa như thế. Điều tôi nói rằng, đó không phải là mở ngõ [cho linh động thêm].”

Tướng Casey: Cần Thời Gian Mới Thắng

Kế hoạch mới của Mỹ để tăng quân Mỹ và ổn định Baghdad sẽ nhắm vào mạng lưới người Iran và Syria tại Iraq, nhưng thành công vẫn không bảo đảm, theo lời các sĩ quan cao cấp nhất Hoa Kỳ tại Iraq.

Tướng George Casey, người chỉ huy tổng quát lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq, hôm Thứ Hai tuyên bố : không có gì bảo đảm để có được thành công toàn diện hay kết quả nhanh chóng từ chiến lược mới - ông Casey không mong đợi những kết quả đáng kể trước mùa Hè hay mùa Thu sắp tới.

Trong cuộc họp báo chung tại Baghdad với ĐS Khalizad, Tướng Casey nói rõ : với hậu thuẫn chính trị và nỗ lực phối hợp của cac phe, kế hoạch mới có thể đem lại thành công. ĐS Khalizad cho biết không có thời hạn áp đặt với người Iraq trong việc đối phó với các nhóm dân quân, nhưng cần có áp lực vì cho tới nay chính quyền do phe Shites kiểm soát không thành công trong việc chế ngự du kich Shites.

Ông Khalizad tiết lộ rằng ông đã đàm đạo với Thủ Tướng al-Maliki, ông al-Maliki nhận là phải tiến tới, không vì đòi hỏi của Washington, mà vì quyền lợi của chính Iraq.

Tướng Casey và ĐS Khalizad xác nhận rằng 2 ông đã được hứa hẹn rằng sẽ không có khu vực nào tại Baghdad được phép là an toàn khu cho các tay súng - Tướng Casey nói "Quý vị có thể sẽ thấy chuyển biến từ từ trong 2 hay 3 tháng - sau đó tình hình sẽ tiếp tục cải tiến, tức là phải có thời gian".

Theo lời Tướng Casey, cố gắng lần thứ 3 này có thể thành công vì các nhà lãnh đạo Iraq đã tỏ rõ ý định can dự tich cực hơn và hứa không bảo vệ 1 nhóm vũ trang nào.

Tướng Casey sẽ nhường quyền chỉ huy cho Tướng David Petraeus đã phục vụ tại Iraq 12 tháng qua.

ĐS Khalizad cũng sẽ rời nhiệm sở Iraq để là đại diện của Hoa Kỳ tại LHQ sau khi Thượng Viện biểu quyết chấp thuận - thay thế ông Khalilzad sẽ là ông Ryan Crocker, đang là ĐS Hoa Kỳ tại Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.