Hôm nay,  

Tc: Tăng 15% Chi Quốc Phòng..

07/01/200700:00:00(Xem: 2106)

TC: Tăng 15% Chi Quốc Phòng Dọa Bành Trướng Quân Sự

Đảng Nhà Nước Trung Cộng năm nay tăng 15% ngân sách quốc phòng, tương đương 36 tỷ Đô la trong năm 2007. Mục đích, hiện đại hóa bộ binh với nhiều trang bị chiến tranh khoa học kỹ thuật cao.  Mới đây Chủ tịch Quân ủy Trung Ương Hồ cẩm Đào còn nhấn mạnh cần phải hiện đại hóa thêm hải quân để bảo toàn chủ quyền của đất nước trên vùng biển của Trung Quốc và trên đường hải hành trên thế giới.

Việc tăng gia ngân sách quốc phòng lên 15% khiến nhiều nhà quan sát nhận định vấn đề eo biển Đài Loan  là mối ưu tư hàng đầu của TC.  Mối lo kế là mối lo đối với  Nhựt bổn đã siết chặt hàng ngũ với Mỹ và Đài Loan.

Báo chí của TC ít khi đề cập đến những công tác an ninh quốc phòng của chế độ, vì một sơ sót có thể bị qui chụp tội tiết lộ bí mật quốc gia. Do vậy người dân Trung Quốc rất ít biết về sức bành trướng của chế độ. Thí dụ như năm nay ngân sách quốc phòng tăng 15% và năm rồi tăng 12% mà người dân rất ít biết.

Đối với ngoại quốc, TC  biện minh cho việc tăng gia của mình bằng cách so sánh số đó không có gì cao hơn các cường quốc trên thế giới. Nhưng các siêu cường trên thế giới không tin con số chánh thức của Đảng Nhà Nước TC. Theo đánh giá của những siêu cường, con số thực sư phải cao hơn con số chánh thức 3 lần. Và như vậy con số tăng gia thực của TC nhiều lần lớn hơn của các siêu cường.

Theo đánh giá của các siêu cường Tây Phương, TC không có nhu cầu bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải nào để tăng gia như vậy - trừ nhu cầu bành trướng muốn làm chủ Thái bình Dương. An độ, VN, Đại Hàn, Nga những nước giáp giới và những nước ngoài biển không có một đe dọa nào về an ninh lãnh thổ, lãnh hải đối với TC. Chỉ có vấn đề Đài Loan kèm theo Nhựt và Nam Hàn khiến cho TC có nhu cầu hiện đại hóa nhanh và mạnh như vậy.

* Chủ Tịch TC Xoa Dịu Mỹ

Chủ tịch Đảng Nhà Nước kiêm Chủ Tịch Quân Uy Trung Ương của TC mới đây xoa dịu Mỹ sau khi tăng ngân sách quốc phòng lên tỷ và kêu gọi hiện đại hóa quân đội làm cho cả thế giới lo ngại. Ô Hồ cẩm Đào tuyên bố việc TC hiện đại hóa Hải quân không phải là mối đe dọa đối với Mỹ. Việc gia tăng ngân sách quốc phòng chỉ là sự phát triển bình thường, không mang một ngụ ý nào khác.

Trái lại ở trong nước, trước đó trên truyền thông của Đảng Nhà nước CS, trước đại hội Ban Chấp Hành Trung Ương, Chủ tịch Hồ cẩm Đảo long trọng kêu  gọi, " Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho những cuộc đấu tranh võ trang và bảo đảm rằng quân lực chúng ta nhiệm vụ nào cũng hoàn thành."

Hải quân là binh chủng yếu nhứt trong các thứ quân của Quân Đội TC, đứng trên phương diện trang bị. Chỉ gồm những thứ do TC sản xuất hay của Liên xô sản xuất nay đã qua lỗi thời. Do đó Ô Hồ nhấn mạnh phải hiện đại hóa.  Mục tiêu trước mắt là để sẵn sàng đối phó với Đài Loan.

Việc tăng ngân sách quốc phòng của TC làm các siêu cường Tây Phương và các nước lân cận lo ngại, nhứt là Mỹ, Theo Bộ Quốc Phòng Mỹ từ lâu TC không chú ý đến hải quân chỉ có để có mà thôi, ứu tư chánh của Đảng Nhà Nước CS là an ninh, quốc phòng nội địa. Bây giờ TC hiện đại hóa Hải Quân, theo bản  văn của Bộ Quốc Phòng Mỹ  trình Quốc Hội,  TC đã chứng tỏ TC muốn tạo sự hiện diện và thế hải thượng ở Eo biên Malacca và An độ Dương. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.