Hôm nay,  

Du Kích Gửi Video: 1 Tù Người Áo, 3 Mỹ

04/01/200700:00:00(Xem: 2788)

Du Kích Gửi Video: 1 Tù Người Áo, 3 Mỹ

- Iraq: Bắt 3 Người Thu Hình Vụ Xử Tử Saddam

Các giới chức Iraq hôm Thứ Tư đã bắt  2 lính gác và một viên chức phụ trách cuộc xử giảo Saddam Hussein, và nói là đơn vị canh gác đã bị trà trộn bởi người ngoài vào thu hình cuộc xử tử.

Một viên chức an ninh chứng kiến vụ treo cổ cựu TT Saddam Hussein đã bị bắt vì bị nghi đã lén thu hình cuộc hành quyết bằng máy điện thoại di động - video ấy đã được phổ biến trên mạng toàn cầu, ai cũng có thể xem thấy.

1 cố vấn ẩn danh của Thủ Tướng al-Maliki không nêu tên viên chức liên quan đang bị điều tra.

Cảnh hành quyết đã được đài truyền hình chính phủ phát, nhưng không kèm theo âm thanh, và không cho thấy cảnh thân thể của nhà độc tài lủng lẳng ở sợi dây thòng lọng như video có bán ngoài phố. Từ hôm qua, ông Maliki đã chỉ thị cho Bộ nội vụ điều tra.

1 viên biện lý xác nhận có 2 viên chức giám sát vụ treo cổ, và cùng thu video bằng máy điện thoại di động - hình như cả 2 video đã xuất hiện trên làn sóng của đài al-Jazeera và 1 website trên mạng toàn cầu.

Theo báo The New York Times, biện lý al-Faroon tiết lộ rằng 1 trong 2 viên chức thu video là cố vấn an ninh quốc gia al-Rubaie.

Mặt khác, ông al-Rubaie, cố vấn an ninh quốc gia của chính phủ al-Maliki, bác bỏ tin của báo The New York Times, theo đó ông đã dùng máy điện thoại di động để thu hình cuộc hành quyết ông Saddam Hussein, nguồn tin là biện lý al-Faroon.

Ông Rubaie nói tố giác đó là lố bịch vì ông không mang theo máy cell phone - theo lời ông, mọi máy điện thoại di động đã bị binh sĩ Hoa Kỳ  tạm thu giữ trước khi vào khu Green Zone.

Mục tin về việc này trên website của báo The New York Times đã bị loại bỏ.

Trong khi đó, 4 người Mỹ và 1 người Áo bị bắt cóc hồi tháng 11 tại nam Iraq đã nói ngắn gọn và xuất hiện không thương tích trong một băng hình được tin là thu hình gần 2 tuần trước và giao hôm Thứ Tư cho thông tấn AP.

Những người đàn ông này là nhân viên thầu an ninh cho  tổ chức Crescent Security Group, bản doanh ở Kuwait, xuất hiện riêng rẽ trên một băng hình đã sửa chữa. Ba người trong nhóm nói là họ được cư xử tử tế.

Họ bị bắt cóc ngày 16-11 bởi một nhóm vũ trang mặt cảnh phục Iraq phục kích đoàn xe vận tải hộ tống bởi Crescent Security trên 1 xa lộ gần thị trấn Safwan.

Một người xưng tên là John R. Young, 44 tuổi, cư dân Kansas City, Missouri.

Người khác xưng tên là Jon Cote, cư dân Buffalo, N.Y.

Cote nói, “Tôi không thể được thả cho tới khi nào tù nhân từ các nhà tù Mỹ và Anh được thả.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.